Lo lắng làm ảnh hưởng đến vị trí xã hội

Lo lắng, căng thẳng làm ảnh hưởng đến vị trí xã hội của mỗi người

Video: Stress ư? Không thành vấn đề!

Nhiều bạn trên “phây” cũng gây stress

Bạn có biết: Stress cũng có thể gây nên sốt?

5 cách giảm stress để có tuyến giáp khỏe mạnh

Đây là một phần của kết quả nghiên cứu mối quan hệ giữa não bộ với động lực và trầm cảm ở con người.  Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, có một khu vực trong não có những "hạt nhân" có những chuyển biến lạ khi chủ thể lo lắng, trầm cảm hay khi nhận được khen thưởng, động viên. Và, sự lo lắng, căng thẳng thường xuyên có thể làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ và vị trí xã hội của mỗi người.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt các thí nghiệm trên chuột để xác định các vùng não bộ liên quan đến sự lo lắng cũng như vấn đề cạnh tranh xã hội. Những con chuột thí nghiệm được tiêm một loại thuốc khiến chúng trở nên căng thẳng. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân loại những con chuột dựa trên một máy quang phổ để xác định mức độ lo lắng của chúng, từ thấp đến cao và xác định đặc điểm lo lắng của những con chuột đó.

Sau đó, các nhà nghiên cứu quan sát những con chuột đã được đo "độ" lo lắng trong cộng đồng của chúng và nhận thấy rằng, hầu hết những con chuột có mức độ lo lắng, căng thẳng cao thường có địa vị xã hội thấp hơn so với những con chuột có mức độ lo lắng ít hơn. Hay, về mặt kỹ thuật thì chúng được mô tả như "xã hội cấp dưới". 

Các nghiên cứu sau đó cho thấy, các "hạt nhân" này ảnh hưởng đến sự lo lắng của những con chuột cũng như ảnh hưởng đến sự chuyển hóa năng lượng và hoạt động thở của những chú chuột thí nghiệm. Ở hầu hết những con chuột có "độ" lo lắng cao, chức năng của các hạt nhân này giảm sút hơn so với những con chuột còn lại. Cũng chính vì thế, vị trí xã hội của chúng cũng thấp hơn so với những con chuột còn lại. Vị thế này được cải thiện sau khi thuốc kích thích hết tác dụng và những con chuột hết lo lắng, căng thẳng.

Tuy nghiên cứu này chưa được thực hiện trên người, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng sự lo lắng đặc điểm thực sự có thể ảnh hưởng đến địa vị xã hội của mỗi cá nhân.

Thông tin được đăng tải trên website của Ecole Polytechnique Federale de Lausanne.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn