Loại thuốc nào điều trị u nang buồng trứng hiệu quả hơn?

Hiện nay có những thuốc nào điều trị u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng là khối u lành tính hình thành và phát triển tại buồng trứng. Khối u có thể có kích thước từ 2-3 mm đến 40-50mm, có thể lỏng, rắn hoặc dạng bã đậu, bên ngoài có vỏ nang bao bọc. U nang buồng trứng hay gặp nhất trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể xuất hiện ở phụ nữ bất kỳ độ tuổi nào. Thông thường các khối u có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khối u phát triển ngày càng lớn, gây nhiều biến chứng như đau bụng, chảy máu, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cần điều trị.

U nang buồng trứng có kích thước nhỏ thường có thể điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt.... Tuy nhiên đối với các khối u có kích thước lớn hơn (trên 40mm), gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên điều trị bằng các thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Việc lựa chọn thuốc cụ thể phụ thuộc vào kích thước, loại u nang, triệu chứng và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Trong trường hợp khối u nhỏ, chưa gây triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc progesterone... để giúp giảm kích thước khối u, giảm các triệu chứng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới... 

Một số loại thuốc khác thường được sử dụng trong điều trị u nang buồng trứng gồm:

Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs)

Khối u nang buồng trứng có kích thước quá lớn có thể chèn ép và gây đau vùng bụng dưới. Để giúp giảm đau, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng các loại thuốc NSAIDs như ibuprofen, diclofenac, meloxicam... Các loại thuốc này phù hợp với cơn đau từ nhẹ đến trung bình.

Thuốc tránh thai nội tiết tố

Thuốc tránh thai giúp điều chỉnh nội tiết tố nữ, từ đó kiểm soát sự phát triển của khối u nang buồng trứng. Ngoài ra, loại thuốc này cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển các khối u nang mới. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một số điều sau: Thuốc tránh thai không có tác dụng thu nhỏ kích thước khối u nang buồng trứng; Thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là khi sử dụng kéo dài, thường gặp nhất là loãng xương, bốc hỏa, da khô, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, mãn kinh sớm, rong kinh, rối loạn nội tiết tố,…

Chất đồng vận GnRH

 

Một số loại thuốc có thể giúp giảm kích thước u nang buồng trứng, từ đó cải thiện các triệu chứng và giảm nguy cơ biến chứng. Ví dụ, thuốc GnRH agonist có thể được sử dụng để làm giảm kích thước u nang và kiềm chế hoạt động hormone.

Cần lưu ý rằng các loại thuốc Tây hiện nay chưa thể loại bỏ hoàn toàn khối u, chỉ giúp cải thiện các triệu chứng do u nang buồng trứng gây ra cũng như kìm hãm sự phát triển của chúng. Nếu tự ý ngừng thuốc, khối u vẫn sẽ tiếp tục phát triển.

Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng, cách dùng, thời gian sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay khi gặp tác dụng phụ.

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện u nang buồng trứng hiệu quả

Khi phát hiện bị u nang buồng trứng, chị em không nên chủ quan mà cần đi khám để được điều trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, để cải thiện u nang buồng trứng, giảm kích thước khối u và phòng ngừa tái phát, chị em có thể tham khảo và sử dụng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung. Đây là thảo dược có tác dụng chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch, ức chế và tiêu diệt tế bào khối u hiệu quả.

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý khác bao gồm hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng. Sự kết hợp của 4 thảo dược trên giúp sản phẩm có tác dụng hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của u nang buồng trứng, u xơ tử cung hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang - Hỗ trợ giảm sự tiến triển của u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính

Nga Phụ Khang có thành phần chính từ cao trinh nữ hoàng cung và các thảo dược quý khác là hoàng cầm, hoàng kỳ và khương hoàng. Sản phẩm là giải pháp hữu hiệu cho phụ nữ bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u vú, nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

Số GPQC: 02511/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa