Vì sao phụ nữ mãn kinh thường hay bị loãng xương?

Thời kỳ mãn kinh, cơ thể hấp thu calci kém hơn, gấy ra loãng xương

Phụ nữ mãn kinh nên ăn gì khi trời nóng?

Mỹ phẩm – Nguyên nhân gây mãn kinh sớm và lão hóa da

Thời kỳ mãn kinh dễ mắc bệnh gì?

Loãng xương: Bệnh hiểm nhưng dễ phòng!

Trả lời: 

Để trả lời câu hỏi của chị, Health+ đã tham khảo ý kiến của Bác sỹ Giang Tuấn Tú - Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế giải đáp thắc mắc của chị như sau:

Đúng là rất nhiều phụ nữ mãn kinh bị loãng xương. Chị đã mãn kinh, tức là buồng trứng không còn phóng noãn, không còn tiết nội tiết tố estrogen nữa. Điều này đồng nghĩa với việc lượng estrogen trong cơ thể giảm sút, nên tác động đến tế bào cận giáp cũng giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ calci của cơ thể. Thiếu calci sẽ dẫn đến loãng xương, giòn xương. 

Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh có thể phòng ngừa rất đơn giản, bằng việc bổ sung nội tiết tố estrogen mà cơ thể đang thiếu hụt, để tăng hấp thu calci vào xương. Chị có thể bổ sung estrogen qua các thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng an toàn. Uống sữa giàu calci hay ăn các thực phẩm giàu calci như súp lơ, rau dền, tôm, cua, cá... cũng là giải pháp tốt.

Ngoài ra, chị cũng nên chăm chỉ tập luyện, như đi bộ nhẹ nhàng vào cuối buổi chiều, đi bơi hoặc ngồi thiền cũng rất tốt cho sức khỏe tổng thể. 

Chúc chị luôn khỏe mạnh!

Tư vấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị