Bất ngờ với một loạt tác dụng của trà xanh với sức khỏe

Trà xanh đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết

Thời điểm nào uống trà xanh là tốt nhất?

6 loại trà tốt giúp giảm cân, đốt cháy mỡ thừa

Bị đái tháo đường: Uống trà xanh có giúp ổn định đường huyết?

Uống trà xanh giúp tóc chắc khỏe?

Hàng ngàn năm qua, người dân vùng Á Đông đã thưởng thức trà xanh vì hương vị nhẹ nhàng và tác dụng trị liệu giúp cải thiện sức khỏe một cách tự nhiên.

Trà xanh có thể cải thiện tinh thần

Nếu muốn thư giãn, bạn có thể lực chọn nhâm nhi một tách trà xanh nóng. Trà xanh thường dùng để thay thế cho caffeine làm giảm căng thẳng, giúp cải thiện về giấc ngủ. Dĩ nhiên là không nên uống quá nhiều bởi trà cũng có thể gây mất ngủ.

Uống trà xanh làm giảm căng thẳng rất tốt - Ảnh: thanhnien.vn

Uống trà xanh làm giảm căng thẳng rất tốt - Ảnh: thanhnien.vn

Giúp cải thiện trí nhớ

Trà xanh được chứng minh là có thể cải thiện trí nhớ. Theo một nghiên cứu, những người sử dụng chiết xuất trà xanh đã cảm nhận não của họ hoạt động tốt hơn cũng như cải thiện được trí nhớ và hiệu suất công việc. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khám phá thêm tác dụng trà xanh đối với trí nhớ con người.

Giảm cholesterol

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, khoảng 38% người Mỹ trưởng thành có mức cholesterol cao, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một tin rất vui là trà xanh có thể cải thiện điều đó. Sử dụng trà xanh thường xuyên có thể giảm mức độ của cholesterol.

Tác dụng điều hòa huyết áp

Ngoài việc giảm nồng độ cholesterol, trà xanh có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách điều hòa huyết áp. Uống trà xanh làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trà xanh có thể cải thiện huyết áp bởi vì trong đó có khá nhiều chất chống oxy hóa, chúng làm giảm viêm và giãn mạch máu để máu lưu thông dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tác dụng cải thiện huyết áp cần nghiên cứu sâu hơn nữa.

Có thể ngăn ngừa đột quỵ

Uống trà xanh là một cách giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ của bạn. Các chuyên gia đã theo dõi thói quen uống trà của gần nửa triệu người Trung Quốc và phát hiện ra rằng việc uống trà, đặc biệt là trà xanh, có thể giảm nguy cơ đột quỵ. Trên thực tế, những người uống nhiều trà xanh, nguy cơ đột quỵ của họ càng thấp.

Uống trà xanh làm giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh: eva.vn

Uống trà xanh làm giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh: eva.vn

Có khả năng bảo vệ xương

Trà xanh cũng có thể ngăn ngừa việc loãng xương. Theo một nghiên cứu năm 2022 đối với 6.500 phụ nữ Hàn Quốc mãn kinh, những người không sử dụng trà xanh hoặc uống ít hơn 1 cốc mỗi ngày trong năm qua có thể bị loãng xương ở cột sống hoặc đùi so với những người uống trà xanh 3 lần mỗi ngày.

Giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh làm giảm khả năng kháng insulin. Kháng insulin xảy ra khi các tế bào ít nhạy cảm hơn với insulin hormone, giúp các tế bào chuyển đổi lượng đường trong máu thành năng lượng. Đây là một trong những nguy cơ chính để phát triển bệnh đái tháo đường.

Một số lưu ý khi sử dụng trà xanh

- Một tách trà xanh thông thường chứa 28gr caffeine. Đối với những người nhạy cảm với caffeine, uống trà xanh có thể gây lo lắng, nhịp tim nhanh và mất ngủ.

- Hãy chú ý đến lượng đường thêm vào của bạn. Nếu bạn thêm đường, mật ong hoặc một chất tạo ngọt khác vào trà, hãy nhớ đối với phụ nữ là không quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày và đàn ông không quá 9 muỗng cà phê. Tiêu thụ đường quá nhiều có thể góp phần tăng cân, gây ra bệnh đái tháo đường và bệnh tim.

Trà xanh là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của một số nền kinh tế và nó có nhiều lợi ích về sức khỏe như bảo vệ bộ não, tim mạch và xương của chúng ta. Mặc dù vậy, nó có thể mang một số rủi ro cho những người đang dùng một số loại thuốc hoặc bởi tác hại của caffeine. Những người đang dùng thuốc cần tham khảo ý kiến của các bác sỹ, chuyên gia để được hướng dẫn cụ thể và chi tiết.

 
Thu Phương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp