Huyết áp tăng đột ngột: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Người bệnh được chẩn đoán tăng huyết áp khi huyết áp vượt ngưỡng 140/90mmHg

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh tăng huyết áp

Xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp, mỡ máu cao nguy hiểm thế nào?

Những nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột không nên bỏ qua

Vì sao người bệnh tăng huyết áp phải dùng thuốc thường xuyên?

Nguyên nhân khiến huyết áp tăng đột ngột

Tăng huyết áp là tình trạng áp lực của máu lên thành động mạch tăng cao, với huyết áp tâm thu ≥140mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương ≥90mmHg. Phần lớn tăng huyết áp ở người trưởng thành là không rõ nguyên nhân, chỉ có khoảng 10% tăng huyết áp là hậu quả của một số bệnh lý nền.

Trong ngày, huyết áp không phải lúc nào cũng ổn định mà có thể thay đổi theo thời gian, thời tiết, mức độ hoạt động hoặc trạng thái tâm lý của người bệnh. Ví dụ, huyết áp thấp nhất vào khoảng 3 giờ sáng, tăng dần khi người bệnh thức dậy và dao động nhẹ vào khoảng 9-12 giờ trưa.

Mục tiêu điều trị tăng huyết áp là đưa chỉ số này về thấp hơn 140/90mmHg. Nhờ các biện pháp thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc hạ huyết áp, người bệnh có thể duy trì huyết áp ở mức tối ưu để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, huyết áp có thể tăng đột ngột, kèm những tổn thương ở cơ quan khác như thận, võng mạc, não, động mạch. Một số yếu tố có thể khiến huyết áp tăng cao đột ngột như:

Ngừng dùng thuốc đột ngột

Người bệnh tự ý dừng thuốc có thể bị tăng huyết áp đột ngột

Người bệnh tự ý dừng thuốc có thể bị tăng huyết áp đột ngột

Tăng huyết áp đột ngột có thể xảy ra khi người bệnh không tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Với người bị tăng huyết áp vô căn, việc dùng thuốc có thể phải kéo dài cả đời. Nhiều người thấy huyết áp ổn định sẽ tự ý giảm liều hoặc ngừng dùng thuốc có thể khiến huyết áp tăng đột ngột.

Tác dụng phụ của một số nhóm thuốc

Người bị tăng huyết áp cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc điều trị nghẹt mũi, chống viêm không steroid, chống trầm cảm… Tác dụng phụ phổ biến của chúng là gây co mạch, giữ thể tích dịch, hoạt hóa hệ thần kinh giao cảm – 3 cơ chế cùng dẫn tới tăng huyết áp.

Mắc một số bệnh lý nền

Ở người bị tăng huyết áp thứ phát, việc quản lý tốt bệnh nền sẽ giúp ổn định huyết áp. Chẳng hạn, các bệnh lý thận như hẹp động mạch thận làm giảm lưu lượng máu tới thận hay người mắc u tủy thượng thận, khối u có thể gây dư thừa hormone adrenaline và noradrenaline, gây tăng huyết áp.

Sử dụng đồ uống chứa caffeine

Người bệnh tăng huyết áp cần cẩn trọng khi uống cà phê

Người bệnh tăng huyết áp cần cẩn trọng khi uống cà phê

Ngay cả với người khỏe mạnh, việc sử dụng đồ uống chứa caffeine như trà đặc, cà phê, nước tăng lực có thể khiến huyết áp tạm thời tăng cao. Tuy chưa rõ cơ chế gây tăng huyết áp của caffeine, bạn có thể cắt giảm thức uống này theo tư vấn của bác sỹ.

Stress

Các trạng thái tâm lý như lo âu, bồn chồn, căng thẳng, kích động… có thể tác động lên tuyến thượng thận, làm tăng tiết catecholamine gây co mạch, dẫn đến tăng huyết áp.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Lượng muối ăn vào nhiều mỗi ngày vượt quá khả năng đào thải của thận, làm tăng thể tích tuần hoàn dẫn đến tăng huyết áp. Ngoài ra, không kiểm soát các loại thịt đỏ và đồ uống có cồn trong chế độ ăn cũng có thể khiến huyết áp tăng cao.

Cải thiện và ngăn ngừa tăng huyết áp đột ngột bằng sản phẩm thảo dược

 

Một giải pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tăng huyết áp đột ngột được nhiều chuyên gia khuyên dùng là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá... Sản phẩm tác động vào đa cơ chế gây tăng huyết áp: Làm giảm độ nhớt máu; Làm giãn và tăng tính đàn hồi mạch máu; Điều hòa nhịp tim; Hạ mỡ máu, làm trơn láng lòng mạch; Giảm thể tích tuần hoàn.

Đặc biệt, nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây giúp hạ chỉ số huyết áp từ 23-38 mmHg. Tác dụng hỗ trợ hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm. 

Thực tế, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 92,8% người bệnh hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính cao cần tây.

Để kiểm soát tăng huyết áp đột ngột tại nhà hiệu quả, bên cạnh việc dùng thuốc Tây theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh kết hợp sử dụng sản phẩm chứa cao cần tây mỗi ngày.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao

dav

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương với thành phần: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride),… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Những người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp.

Hướng dẫn sử dụng:

Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch