Ăn hạt nho có tốt cho sức khỏe?

Hạt nho có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Chớ dại mà nhổ lông mũi

Nếu bạn không muốn bị bệnh Alzheimer, hãy bỏ ngay những thói quen này

Người bệnh đái tháo đường type 2 có ăn được nho khô?

8 cách phòng ngừa mất trí nhớ, suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Trải nghiệm của hầu hết mọi người đó là hạt nho rất khó ăn vì chúng có vị đắng. Mặc dù mùi vị không hấp dẫn như thịt quả, nhưng hạt nho hoàn toàn có thể ăn được, thậm chí chúng còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Lợi ích tiềm năng của việc ăn hạt nho

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng chất chống oxy hóa trong hạt nho còn nhiều hơn ở thịt của quả nho. Những hợp chất này có khả năng giảm sưng và cải thiện lưu lượng máu. Chúng còn giúp giảm viêm và bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như ung thư. Flavonoid trong hạt nho cũng đã được chứng minh là có thể trì hoãn sự khởi phát của các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Ngoài ra, nho còn là nguồn cung cấp melatonin dồi dào, đặc biệt là ở những quả nho chín. Melatonin là một loại hormone điều chỉnh nhịp sinh học, cụ thể là điều hoà chu kì ngày-đêm hay chu kì thức-ngủ của cơ thể bạn. Nó có thể điều hòa giấc ngủ, hỗ trợ chữa mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Melatonin cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm.

Thực phẩm bổ sung từ hạt nho

Thay vì phải ăn hạt nho theo cách thông thường, bạn hoàn toàn có thể tận dụng tối đa những lợi ích đối với sức khỏe mà hạt nho mang lại thông qua sử dụng thực phẩm bổ sung từ hạt nho, và phổ biến nhất có thể kể đến là dầu hạt nho. Trong dầu hạt nho chứa nhiều các chất chống oxy hóa, bao gồm acid phenolic, anthocyanin, flavonoid và phức hợp proanthocyanidin oligomeric. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao, dầu hạt nho có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ chống lại stress oxy hóa, tổn thương mô và viêm. Những công dụng nổi tiếng của dầu hạt nho bao gồm:

Giúp giảm huyết áp

Cải thiện lưu lượng máu

Làm giảm thiệt hại oxy hóa

Cải thiện khả năng tổng hợp collagen

Tăng cường sức khỏe xương

Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Cải thiện chức năng thận

Ức chế sự phát triển của vi khuẩn

Giảm nguy cơ ung thu

Bảo vệ gan

Hỗ trợ chữa lành vết thương

Thực phẩm bổ sung từ hạt nho giúp ngăn ngừa ung thư, Alzheimer

Những nguy cơ tiềm ẩn

Mặc dù hạt nho có rất nhiều lợi ích, tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng các thực phẩm bổ sung từ hạt nho cũng như ăn hạt nho tươi. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột mang thai đã cho thấy rằng việc hấp thụ rocyanidin, một chất có trong chiết xuất hạt nho gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chuột con. Hạt nho còn có đặc tính làm loáng máu, chúng có thể có hại cho những người bị rối loạn chảy máu. Ngoài ra, một số tác dụng phụ rất hiếm gặp khi sử những thực phẩm bổ sung từ hạt nho đó là buồn nôn và đau dạ dày. Vì thế, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào nếu như bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất