Lưu ý khi ru trẻ nhỏ ngủ với tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng giúp làm giảm những âm thanh cản trở giấc ngủ của bé

Cha mẹ lưu cần lưu ý khi cho con ăn kem vào mùa Hè

Bé nhà bạn có đang bị mất nước?

Lưu ý khi dùng điều hòa cho gia đình có trẻ nhỏ

Chuyên gia khuyến cáo khám phát hiện sớm các dị tật ở trẻ nhỏ

Vì sao trẻ nhỏ thích tiếng ồn trắng?

Một số âm thanh êm dịu có thể giúp trẻ sơ sinh nhanh vào giấc và ngủ lâu hơn. Nguyên nhân là khi ở trong bụng mẹ, bé được bao quanh bởi rất nhiều âm thanh: Tiếng tim mẹ đập, tiếng ồn từ hoạt động của hệ tiêu hóa, tiếng không khí di chuyển qua phổi…

Vì thế, khi chào đời, nhiều em bé ngủ ngon khi nghe tiếng ngân nga của cha mẹ và tiếng ồn trắng (white noise). Tiếng ồn trắng chứa tất cả các tần số âm thanh đều nhau và ổn định, ví dụ như tiếng quạt chạy, tiếng radio rè... Nhờ đó, nó tạo ra một “bức tường âm thanh”, giúp ngăn chặn tất cả các tiếng ồn từ môi trường có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Trẻ vào giấc nhanh hơn khi nghe tiếng ồn trắng

Trẻ vào giấc nhanh hơn khi nghe tiếng ồn trắng

Nghiên cứu trên trẻ sơ sinh chỉ ra rằng, 80% trẻ nhỏ nghe tiếng ồn trắng sẽ ngủ trong vòng 5 phút. Trong khi đó, chỉ có 25% trẻ nhỏ có thể vào giấc nhanh như vậy khi không có tiếng ồn trắng bật trong phòng ngủ.

Trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi cần ngủ 14-17 tiếng/ngày để phát triển khỏe mạnh. Trẻ ngủ không đủ giấc không chỉ mệt mỏi, quấy khóc mà còn ăn không ngon. Vì thế, nếu tiếng ồn trắng giúp cả bé và mẹ đều ngủ ngon hơn, gia đình bạn có thể đầu tư máy tạo tiếng ồn trắng để sử dụng trong giai đoạn này.

Sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng như thế nào?

Âm thanh đều đều của tiếng ồn trắng là giải pháp tạm thời để giúp cả người lớn lẫn trẻ nhỏ vào giấc nhanh hơn. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, cha mẹ có thể cho trẻ nghe âm thanh phát ra từ máy tạo tiếng ồn trắng, miễn là âm thanh không quá 50 decibel.

Điều đó có nghĩa là máy tạo tiếng ồn nên được đặt cách xa nôi, giường ngủ của trẻ, mở âm lượng thấp. Khi trẻ đã ngủ, cha mẹ nên tắt máy tạo tiếng ồn trắng.

Một số tiêu chí cha mẹ cần cân nhắc khi lựa chọn máy tạo tiếng ồn trắng cho trẻ là: Được chuyên gia và nhiều phụ huynh khuyên dùng; Có nhiều âm thanh để lựa chọn; Có chế độ hẹn giờ; Dễ mang theo (khi đi du lịch, đi chơi).

Một chiếc quạt chạy êm cũng phát ra tiếng ồn trắng giúp ru trẻ ngủ

Một chiếc quạt chạy êm cũng phát ra tiếng ồn trắng giúp ru trẻ ngủ

Giải pháp đơn giản hơn là sử dụng quạt điện trong phòng của trẻ. Phụ huynh nên dùng một chiếc quạt chạy thật êm, đặt quạt cách xa chỗ nằm của trẻ, không hướng gió thẳng vào trẻ và vệ sinh quạt thường xuyên. Riêng tiếng của điều hòa (máy lạnh) lại không phải tiếng ồn trắng, một phần do điều hòa sẽ bật – tắt liên tục.

Ngoài ra, trên điện thoại và các nền tảng Spotify, YouTube cũng có các video, tệp âm thanh tiếng ồn trắng. Cha mẹ có thể thử nghiệm nhiều lần để tìm ra âm thanh phù hợp với con.

Tiếng ồn trắng là công cụ hữu ích cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ khóc dạ đề trong những tháng đầu đời. Tuy nhiên, phụ huynh không nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng liên tục hàng đêm, giống như việc không nên cho trẻ ăn một loại thức ăn duy nhất. Trẻ cũng cần học kỹ năng đi ngủ đúng giờ mà không cần dỗ dành hay sự trợ giúp từ máy tạo tiếng ồn. Nếu nhận thấy trẻ có những bất thường về giấc ngủ, cha mẹ nên trao đổi cùng bác sỹ để tìm ra giải pháp an toàn.

 
Quỳnh Trang (Theo What To Expect)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ