Lưu ý khi dùng điều hòa cho gia đình có trẻ nhỏ

Dùng điều hòa đúng cách giúp trẻ ngủ ngon mà không lo các vấn đề về sức khỏe

6 điều nên làm để bảo vệ làn da trong phòng điều hòa

5 mẹo giữ nhà cửa mát mẻ trong mùa Hè

Cách sử dụng điều hòa an toàn và tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Cảnh báo nguy cơ trẻ hóc dị vật, các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi 3, 4 vaccine

Chọn nhiệt độ phù hợp

Trong mùa Hè, điều hòa, máy lạnh là “cứu tinh” giúp bạn vượt qua thời tiết nắng nóng, có giấc ngủ ngon và thoải mái hơn. Tuy nhiên, gia đình có trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng điều hòa. Trẻ có hệ miễn dịch non yếu và khả năng thích nghi không tốt như người lớn. Việc bật nhiệt độ quá thấp có thể khiến bé bị nhiễm lạnh, mắc các bệnh đường hô hấp.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, nhiệt độ trong phòng không nên chênh lệch quá 7 độ C so với ngoài trời. Mức nhiệt lý tưởng khi sử dụng điều hòa cho các gia đình có trẻ nhỏ nên ở khoảng 26 - 28 độ C. Ngoài ra, trước khi đưa trẻ ra khỏi phòng có điều hòa, phụ huynh nên tắt điều hòa, mở toàn bộ cửa phòng để trẻ thích nghi với nhiệt độ ngoài trời. Ngược lại, trẻ vừa đi ra ngoài về, người ướt mồ hôi cũng không ngay lập tức bước vào phòng điều hòa.

Tránh để quạt gió thổi thẳng vào trẻ

Gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý đến nhiệt độ và hướng gió của điều hòa

Gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý đến nhiệt độ và hướng gió của điều hòa

Cha mẹ nên tránh để quạt điều hòa và các loại quạt gió nói chung hướng thẳng vào vùng đầu, ngực của trẻ. Quạt điều hòa thổi ra luồng khí lạnh, trẻ nằm trước hướng gió trong thời gian dài có thể bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, phụ huynh nên bật chế độ cánh đảo gió ở điều hòa để hơi lạnh lan tỏa đều, không thổi trực tiếp vào người dùng.

Đắp chăn mỏng nhẹ

Thân nhiệt của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh không ổn định như người lớn. Vì thế, khi cho bé nằm trong phòng điều hòa, cha mẹ nên đắp thêm một lớp chăn mỏng nhẹ cho con. Cha mẹ nên giắt mép chăn dưới khuỷu tay của bé, tránh để chăn trùm lên mặt khi ngủ. Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh nên mặc quần áo làm từ cotton thoáng mát, che được tay và chân.

Không để trẻ bị khô da

Tăng độ ẩm không khí trong phòng điều hòa bằng máy tạo ẩm

Tăng độ ẩm không khí trong phòng điều hòa bằng máy tạo ẩm

Trong mùa Hè oi bức, các gia đình nên sử dụng chế độ Cool của điều hòa thay vì chế độ Dry. Chế độ Cool duy trì độ ẩm ổn định hơn, nhưng vẫn có thể làm khô da và niêm mạc đường hô hấp, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Cha mẹ có thể kết hợp sử dụng máy tạo ẩm hay máy lọc không khí tạo ẩm hoặc đặt một chậu nước nhỏ trong phòng.

Bảo dưỡng điều hòa đều đặn

Với điều hòa, máy lạnh sử dụng lâu ngày, màng lọc sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn, khả năng làm lạnh kém đi. Ngoài ra, trẻ nhỏ còn nhạy cảm với các tác nhân ô nhiễm môi trường. Vì thế, gia đình bạn cần định kỳ vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa để thiết bị hoạt động ổn định.

Phòng ngủ của trẻ cũng cần được dọn dẹp thường xuyên, mở cửa hàng ngày để không khí trong phòng được lưu thông với bên ngoài.

 
Quỳnh Trang (Theo Parentfirstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ