Lợi ích của bơ hạt mỡ với làn da và mái tóc

Bơ hạt mỡ có màu trắng nhạt hoặc trắng ngà, dạng kem đặc

6 cách đốt cháy chất béo hiệu quả sau tuổi 40

8 sản phẩm thực phẩm chức năng được ưa chuộng tại Hàn Quốc

Thành phần nên dùng để chăm sóc da tuổi mãn kinh

Dưỡng da với chiết xuất rau diếp cá

Có gì trong bơ hạt mỡ?

Bơ hạt mỡ (shea butter) là chất béo được chiết xuất từ hạt của cây shea (Vitellaria paradoxa) có nguồn gốc từ châu Phi. Đây là nguyên liệu tự nhiên có chứa nhiều acid béo, trong đó có acid oleic, acid stearic và acid linoleic. Bơ hạt mỡ cũng là nguồn vitamin A và E dồi dào, cùng acid cinnamic.

Nhờ hàm lượng acid béo kể trên, bơ hạt mỡ có khả năng dưỡng ẩm rất tốt. Nguyên liệu này xuất hiện trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và tóc.

Lợi ích của bơ hạt mỡ với tóc và da

Dưỡng tóc với bơ hạt mỡ

Bơ hạt mỡ giúp tóc không bị khô, giảm hư tổn

Bơ hạt mỡ giúp tóc không bị khô, giảm hư tổn

Bơ hạt mỡ chứa nhiều chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm tình trạng ngứa ngáy, bong vảy da đầu. Các acid béo dồi dào cũng giúp cân bằng bã nhờn trên da đầu và tóc. Khả năng dưỡng ẩm sâu giúp bơ hạt mỡ có thể thẩm thấu sâu vào sợi tóc, giúp cải thiện tình trạng tóc hư tổn, chẻ ngọn.

Khi dưỡng tóc với bơ hạt mỡ, bạn nên bắt đầu dùng lượng sản phẩm nhỏ trước, nếu thiếu mới thoa thêm. Đặc tính dưỡng ẩm của bơ hạt mỡ rất dễ làm tóc mỏng bị bết, xẹp nếu dùng quá nhiều. Người có da đầu dầu nên cân nhắc điều này trước khi dùng bơ hạt mỡ.

Chăm sóc da với bơ hạt mỡ

Bơ hạt mỡ có công dụng dưỡng ẩm hữu hiệu nhờ vào hàm lượng acid béo dồi dào

Bơ hạt mỡ có công dụng dưỡng ẩm hữu hiệu nhờ vào hàm lượng acid béo dồi dào

Theo PGS.BS Hayley Goldbach – chuyên gia da liễu Đại học Brown (Mỹ), bơ hạt mỡ có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước qua da. Vì vậy, mỹ phẩm chứa bơ hạt mỡ có nhiều lợi ích cho người có làn da khô, kích ứng, tổn thương. Acid cinnamic trong bơ hạt mỡ còn có đặc tính chống viêm. Kết hợp với hợp chất tự nhiên triterpene, nguyên liệu này có thể hỗ trợ làm lành vết thương, giảm sẹo và vết rạn trên da.

Cuối cùng, dùng bơ hạt mỡ có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Thành phần này có chỉ số chống nắng tự nhiên ở khoảng SPF 6. Dưỡng da với bơ hạt mỡ vào ban ngày cùng kem chống nắng có thể góp phần chống lại tác động tiêu cực của tia UV.

BS. Goldbach gợi ý, bạn nênrửa mặt sạch; Dùng khăn vỗ cho bớt nước rồi mới sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa bơ hạt mỡ. Biện pháp này giúp khóa lại độ ẩm trên da.

Với bơ hạt mỡ nguyên chất, bạn nên lấy một lượng sản phẩm nhỏ, ủ ấm trong lòng bàn tay, rồi massage nhẹ nhàng lên da sạch. Chú ý tới những vùng da khô, cần bù đắp độ ẩm như khuỷu tay, đầu gối, các mảng da bong vảy. Bơ hạt mỡ có thể dùng trên da mặt, nhưng chỉ được khuyến nghị với người có da khô và nhạy cảm.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp