Lý do nên uống trà vào buổi sáng thay vì cà phê?

Sự lựa chọn tốt nhất giữa trà và cà phê dựa trên lối sống, sở thích và môi trường sống của mỗi người

Cách giảm đau đầu khi ngừng đồ uống chứa caffeine

Có nên uống cà phê khi đang ốm?

Uống trà hoặc cà phê hàng ngày giúp khỏe mạnh hơn khi về già

Podcast: Uống cà phê muối như thế nào để không hại sức khỏe?

1.  Hàm lượng caffeine thấp hơn

Caffeine có thể mang lại cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, hàm lượng caffeine quá nhiều có thể dẫn đến bồn chồn, lo lắng và rối loạn giấc ngủ. Mặc dù hàm lượng caffeine có thể thay đổi tùy thuộc vào thời gian pha chế, kích cỡ khẩu phần hoặc phương pháp pha chế, nhưng cà phê thường chứa gấp đôi lượng caffeine so với một khẩu phần trà tương tự.

2. Giúp cơ thể bình tĩnh và thư giãn

Cà phê có thể cung cấp một cú hích năng lượng tức thời để giúp bạn tỉnh táo, nhưng điều này có thể không phải là lựa chọn tốt khi bạn vẫn đang cảm thấy buồn ngủ vào buổi sáng. Theo các chuyên gia, trà chứa một loại acid amin có tên gọi là L-theanine, có tác dụng làm dịu tinh thần và có thể làm cân bằng tác dụng kích thích của caffeine. Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm thức dậy nhẹ nhàng hơn so với cảm giác mạnh mẽ từ cà phê.

3. Duy trì sự cân bằng nước

Cà phê là một đồ uống lợi tiểu và có thể gây ra tình trạng mất nước nếu không được chú ý. Điều này có thể trở nên trầm trọng hơn vào mùa Đông, khi mọi người thường không uống đủ nước do thời tiết lạnh. Ngược lại, trà góp phần bổ sung nước vì thành phần chính của nó là nước. Giữ đủ nước vào buổi sáng rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể.

4. Giàu chất chống oxy hóa

Trà, đặc biệt là trà xanh, rất giàu chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ hệ miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Mặc dù cà phê cũng có chất chống oxy hóa nhưng loại và lượng có thể khác nhau.

5. Thân thiện với dạ dày

Cà phê có tính acid cao hơn so với trà, điều này có thể gây ra khó chịu trong dạ dày ở một số người. Trong khí đó, trà thường nhẹ nhàng hơn đối với dạ dày, nên nó trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người nhạy cảm với acid hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa.

Cuối cùng, việc lựa chọn giữa cà phê và trà vào buổi sáng phụ thuộc vào sở thích cá nhân, khả năng dung nạp caffeine và các vấn đề sức khỏe. Uống vừa phải và lắng nghe phản ứng của cơ thể đối với từng loại đồ uống có thể giúp bạn tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho thói quen buổi sáng của mình.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp