Lợi ích sức khỏe của 5 loại gia vị quen thuộc

Các loại gia vị bạn có thể sử dụng để thêm hương vị cho món ăn và tốt cho sức khoẻ

Kiểm soát đái tháo đường nhờ 4 loại gia vị

7 thực phẩm, gia vị tốt cho người bị nhiễm trùng đường tiết niệu

4 gia vị quen thuộc nên ăn mỗi ngày để chống ung thư

Các loại gia vị giúp giảm huyết áp

Quế giúp hạ đường huyết

Quế là loại gia vị rất tốt cho người có lượng đường trong máu cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài hạ đường huyết, quế cũng có nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch như giảm mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị đái tháo đường vì người bệnh đái tháo đường thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. 

Quế không thể thay thế cho thuốc điều trị đái tháo đường hoặc các chế độ ăn kiêng có chứa ít carbohydrate nhưng bạn có thể kết hợp nó với thuốc điều trị và chế độ ăn uống lành mạnh để ổn định đường huyết. Bạn có thể cho bột quế vào sữa chua, trái cây, ngũ cốc nóng hoặc sử dụng nó trong các món hầm. 

Quế giúp hạ đường huyết hiệu quả

Củ nghệ chống viêm 

Không chỉ là gia vị phổ biến trong món cà ri, nghệ còn được sử dụng để chống viêm hiệu quả. Curcumin thành phần chính trong củ nghệ có thể giúp giảm viêm trong não (liên quan đến bệnh Alzheimer và trầm cảm). Một nghiên cứu nhỏ ở những người 50 tuổi cho thấy những người thường sử dụng các chất bổ sung có chứa curcumin trong suốt 18 tháng có thể cải thiện điểm kiểm tra trí nhớ. Kết quả quét não của những người này cũng cho thấy họ có ít các dấu hiệu liên quan đến suy giảm nhận thức hơn. 

Do có đặc tính chống viêm mạnh nên curcumin trong nghệ cũng có hiệu quả trong việc giảm đau và sưng ở những người bị viêm khớp. Một số nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng curcumin có đặc tính chống ung thư mạnh. Một nghiên cứu của trường John Hopkins cho thấy sự kết hợp giữa curcumin và thuốc hóa trị có hiệu quả hơn trong việc thu nhỏ khối u kháng thuốc hơn là chỉ sử dụng hóa trị. 

Curcumin trong nghệ giúp giảm viêm hiệu quả

Gừng để giảm buồn nôn

Trong hàng ngàn năm qua, gừng là loại gia vị được sử dụng để điều trị chứng đau dạ dày, tiêu chảybuồn nôn. Nó giúp làm dịu cơn buồn nôn liên quan đến thai kỳ và giảm đau bụng sau phẫu thuật. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng gừng làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng say tàu xe hoặc ngăn ngừa hoàn toàn các triệu chứng. Nó thậm chí còn giúp cải thiện triệu chứng buồn nôn do hóa trị liệu khi dùng cùng thuốc chống buồn nôn. Lưu ý, nên hỏi bác sỹ của bạn trước khi dùng gừng để giảm buồn nôn do hóa trị vì nó có thể tương tác tiêu cực với một số loại thuốc.

Tỏi giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Khi bạn già đi, một số động mạch bị xơ cứng lại và gây xơ vữa động mạch. Các yếu tố như hút thuốc, tăng huyết áp và cholesterol cao có thể làm cho tình trạng xơ vữa động mạch tồi tệ hơn. Xơ vữa động mạch nặng có thể khiến bạn bị đau tim và đột quỵ. Theo các nhà khoa học, tỏi có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch. Theo họ, ăn tỏi có thể làm giảm cholesterol, chất béo trung tính và giúp các mạch máu dẻo dai hơn. Tỏi cũng là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải - một chế độ ăn được các bác sỹ tim mạch khuyên mọi người nên áp dụng. 

Tỏi có thể làm giảm chất béo trung tính và cholesterol

Ớt giúp giảm đau

Ớt có chứa hợp chất capsaicin. Hợp chất này có giúp giảm đau do viêm khớp và tổn thương thần kinh liên quan đến bệnh đái tháo đường. Bạn có thể thoa kem chứa capsaicin trực tiếp lên khớp và cơ bắp. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cũng cho thấy ăn ớt có thể giúp ích cho tình trạng viêm loét. Mặc dù mọi người thường nghĩ rằng thực phẩm cay có thể gây đau dạ dày nhưng thực tế, capsaicin trong ớt có thể giảm loét dạ dày bằng cách hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây loét dạ dày như (Helicobacter pylori hoặc H. pylori). Nó cũng giúp làm giảm acid dạ dày dư thừa và tăng lưu lượng máu. 

Cách tốt nhất để sử dụng gia vị
Theo Tiến sỹ Diane Vizthum - Chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng học của Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins, nếu bạn chiên hoặc nướng thức ăn với gia vị, nó sẽ làm giảm chất chống oxy hóa trong gia vị. Để tăng mức độ chất chống oxy hóa trong các loại gia vị bạn nên chế biến thực phẩm bằng cách nấu trong lò vi sóng hoặc hầm.


Thanh Tú H+ (Theo Hopkinsmedicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng