Khoai nưa: Loại củ xấu xí nhưng giàu lợi ích sức khỏe

Bún nưa được làm từ củ khoai nưa, được biết đến là một thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân

6 thực phẩm có thể giúp giảm đau viêm khớp

Uống gì để làm dịu tâm trạng lo âu, căng thẳng?

Gợi ý 7 thực đơn cơm tối ngày Hè thanh mát, giàu dinh dưỡng

Mì, bún làm từ bột nưa tốt cho sức khỏe như thế nào?

Ứng dụng của củ khoai nưa

Khoai nưa hay củ nưa (konjac) là thực phẩm phổ biến ở châu Á. Cây sống lâu năm có củ to hình cầu dẹt, phần thân củ này giàu chất xơ nhưng ít bột đường, có thể chế biến thành nhiều món ăn tốt cho sức khỏe.

Củ nưa sau khi xay, sấy khô trở thành bột nưa. Nguyên liệu này không chứa gluten, có thể dùng để nướng bánh, làm bún và nhiều chế phẩm khác. Một trong số đó là thạch nưa (thạch konjac) có thể dùng để cô đặc, tạo độ sánh cho các món soup.

Ngoài ra, chất xơ glucomannan trong củ nưa còn được chiết xuất thành thực phẩm chức năng.

Ăn khoai nưa có gì tốt cho sức khỏe?

Đa phần lợi ích sức khỏe của khoai nưa là nhờ chất xơ glucomannan có thể tan trong nước. Glucomannan tạo thành chất dạng gel khi đi vào ruột, giúp làm chậm lại tốc độ độ tiêu hóa. Nhờ đó, ăn thực phẩm từ khoai nưa có thể đem lại những tác dụng như:

Hỗ trợ giảm cân

Chiết xuất khoai nưa có chứa hàm lượng cao glucomannan cao - một dạng chất xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe

Chiết xuất khoai nưa có chứa hàm lượng cao glucomannan cao - một dạng chất xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy, người thừa cân, béo phì sử dụng thực phẩm bổ sung chứa glucomannan nhận thấy cân nặng giảm đi trông thấy. Những món ăn làm từ khoai nưa như bún nưa hầu như không chứa calorie và chất béo, nên có thể giúp ích cho quá trình giảm cân. Hàm lượng chất xơ cao giúp bạn no lâu hơn, giảm nguy cơ ăn quá độ.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Glucomannan là một dạng chất xơ prebiotic không bị phân giải ở dạ dày. Vì thế, glucomannan trở thành thức ăn cho các lợi khuẩn đường tiêu hóa. Các món ăn từ khoai nưa có thể giúp bạn cải thiện hệ vi sinh đường ruột.

Hỗ trợ giảm đường huyết

Thực phẩm làm từ khoai nưa chứa rất ít carbohydrate và giàu chất xơ, nên không làm tăng đường huyết sau khi ăn. Một số nghiên cứu còn cho thấy, glucomannan có lợi ích to lớn với người bệnh đái tháo đường.

Góp phần giảm cholesterol

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, thực phẩm bổ sung chứa glucomannan có thể giảm tổng lượng cholesterol và “cholesterol xấu” LDL. Lớp gel tạo từ chất xơ glucomannan bao phủ niêm mạc ruột non sẽ hạn chế nguy cơ hấp thu chất béo vào máu.

Thực phẩm nhuận tràng

Chất xơ hòa tan trong khoai nưa giúp làm mềm phân, từ đó giảm nguy cơ táo bón và bệnh trĩ.

Tác dụng phụ cần lưu ý khi ăn khoai nưa

Khoai nưa được chế biến thành các món ăn thanh mát như thạch

Khoai nưa được chế biến thành các món ăn thanh mát như thạch

Bên cạnh nhiều công dụng với sức khỏe, việc bổ sung khoai nưa hoặc glucomannan vào chế độ ăn không phải lúc nào cũng an toàn. Hàm lượng chất xơ dồi dào dễ gây tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng, đặc biệt với người mắc hội chứng ruột kích thích.

Với người đang dùng insulin hoặc thuốc điều trị đái tháo đường, sử dụng glucomannan có thể khiến đường huyết hạ thấp quá mức.

Chất xơ glucomannan dễ đông đặc lại khi trộn với nước. Vì vậy, thực phẩm làm từ khoai nưa có thể gây hóc, nghẹn cho trẻ em và người cao tuổi. Người dùng viên uống chứa glucomannan nên chọn dạng viên dễ nuốt nhất, uống cùng nhiều nước.

Thực phẩm làm từ khoai nưa chứa chất xơ là chính, không chứa nhiều vitamin, khoáng chất, khó có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Bạn nên kết hợp khoai nưa với những món ăn lành mạnh khác để cải thiện sức khỏe.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng