Giảm cân cấp tốc: Coi chừng loãng xương

Giảm cân quá nhanh có thể làm cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến suy giảm mật độ xương

5 thực phẩm giàu protein cho người ăn chay để giảm cân

Hút thuốc lá có giúp giảm cân?

Phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày giảm cân có an toàn không?

3 thực phẩm giúp giảm cân trong thời kỳ mãn kinh

Tác động của quá trình giảm cân tới mật độ xương

Theo GS.TS Deborah Sellmeyer – chuyên gia về nội tiết và chuyển hóa tại Đại học Stanford (Mỹ), quá trình giảm cân có thể làm giảm mật độ xương. Hiện tượng này xảy ra với cả đối tượng sụt cân tới mức thiếu cân lẫn người giảm được một lượng cân nặng đáng kể.

Nghiên cứu cho thấy, ở người giảm cân ở mức vừa phải nhờ phương pháp lành mạnh, suy giảm mật độ xương ít xảy ra hơn và cũng không quá nguy hại.

BS Kurt Kennel – Hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ) nhận định, ngay cả khi bạn giảm cân an toàn, sẽ có một lượng nhỏ không phải từ mỡ mà từ cơ bắp và xương, đặc biệt ở phụ nữ mãn kinh.

Các chuyên gia cho rằng, chế độ ăn kiêng kham khổ và giảm cân cấp tốc có thể đe dọa mật độ xương. Cân nặng giảm nhanh kết hợp với việc nhịn ăn, hay tập thể dục quá mức để đốt cháy calorie tác động tiêu cực tới sức khỏe xương.

BS Gillian Wooldridge – Bệnh viện Houston Methodist cảnh báo, sụt cân nhanh do rối loạn ăn uống, hoặc nhờ phẫu thuật y khoa (nối tắt dạ dày gastric bypass) cũng ảnh hưởng xấu tới mật độ xương.

Làm thế nào để bảo vệ xương khi giảm cân?

Tập kháng lực giúp cải thiện mật độ xương trong quá trình giảm cân

Tập kháng lực giúp cải thiện mật độ xương trong quá trình giảm cân

BS Kennel khẳng định, khi kết hợp tập thể dục trong quá trình giảm cân, đặc biệt với các bài tập kháng lực, bạn sẽ mất ít cơ bắp và xương hơn so với chế độ giảm cân nhờ nhịn ăn, cắt giảm calorie. Các bài tập kháng lực gồm có chống đẩy, squat, nâng tạ… đòi hỏi bạn sử dụng cơ bắp để chống lại ngoại lực.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cho người giảm cân cũng cần được thiết kế hợp lý để duy trì mật độ xương. Bạn nên tăng cường ăn thực phẩm giàu calci, vitamin D và protein.

Theo khuyến nghị, tốc độ giảm cân lành mạnh hay bền vững là khoảng 0,5-1kg/tuần. Cân nặng dao động liên tục do giảm cân quá nhanh và lên cân trở lại có thể gây sức ép cho cơ thể, ảnh hưởng tới cơ xương khớp. Các chuyên gia cảnh báo, việc dùng thuốc đồng vận GLP-1 như Ozempic giảm cân là mối lo ngại với người vốn có nguy cơ loãng xương.

Mật độ xương đạt đỉnh ở độ tuổi 25. Vì vậy, bạn cần các biện pháp duy trì mật độ này ổn định càng lâu càng tốt để giảm nguy cơ loãng xương, té ngã, nứt xương khi tuổi tác tăng cao.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, cân nặng không phải chỉ số duy nhất phản ánh sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên chú ý xây dựng thói quen sống lành mạnh, vận động thể chất đều đặn, ăn uống khoa học (ăn nhiều rau củ quả, protein và chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt). Người cao tuổi có khả năng vận động và cơ bắp suy giảm, không nên chạy theo mục tiêu giảm cân quá đà. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp