5 lý do khiến tuổi già trở nên tuyệt vời

Những điều tuyệt vời khi tuổi già đến

12 bước ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở tuổi già

Để tình dục tuổi già như bản tình ca không tuổi

Già mà kiêng sex là nguy!

Vận động viên điền kinh ở tuổi 94 và bí quyết bảo vệ não trẻ

Thức giấc nhiều hơn

Theo một nghiên cứu, những người già thường ngủ ít hơn trung bình 1,5 tiếng so với người trẻ.

Trong một nghiên cứu khác trên 110 người lớn trưởng thành những người được phép ngủ 8 tiếng, nhóm lớn tuổi nhất (từ 66 tới 83 tuổi) ngủ ít hơn khoảng 20 phút so với nhóm trung tuổi (40 tới 55), nhóm trung tuổi ngủ ít hơn khoảng 23 phút so với nhóm trẻ tuổi nhất (20-30 tuổi). Lời giải thích đơn giản nhất cho hiện tượng ngủ ít hơn này là: người lớn tuổi cần ngủ ít.

Một lời giải thích khác được ủng hộ bởi nghiên cứu: Người lớn tuổi không thể nhận được giấc ngủ họ cần, khó ngủ, giấc ngủ không sâu và gặp khó khăn khi duy trì giấc ngủ.

Theo WebMD, trên thực tế, hơn một nửa nam giới và phụ nữ trên 65 tuổi nói rằng họ bị ít nhất một rối loạn giấc ngủ, nhiều người bị mất ngủ.

Lạc quan hơn

Nghiên cứu chỉ ra rằng hạnh phúc có thể phụ thuộc vào thái độ của bạn. Đó là tin tuyệt vời cho những người cao tuổi có bộ não dường như chỉ nhớ những quãng thời gian tốt đẹp. Một nghiên cứu chụp não được công bố năm 2010 trên tờ Cortex chỉ ra rằng thái độ lạc quan với cuộc sống của người lớn tuổi có thể liên quan tới cách não xử lý các thông tin về tình cảm.

Các nhà nghiên cứu đã chụp não của những người tham gia - nhóm trẻ tuổi (19-31 tuổi) và nhóm cao tuổi (61-80 tuổi) khi họ xem một loạt những bức hình với các chủ đề tích cực và tiêu cực như một vận động viên chiến thắng hay một người lính bị thương. Những người cao tuổi cho thấy có mối liên kết mạnh mẽ giữa khu vực não xử lý tình cảm và khu vực não được biết đến là quan trọng trong việc hình thành trí nhớ, đặc biệt khi xử lý thông tin tích cực. Mối liên kết mạnh mẽ tương tự không được tìm thấy ở những người trẻ tuổi.

Những người lớn tuổi không chỉ nhớ lại những khoảnh khắc trong quá khứ với màu sắc sống động. Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng tuổi tác có thể mang đến sự lạc quan. Trong một nghiên cứu gần đây, những người tham gia trẻ tuổi và lớn tuổi được cho nhìn những khuôn mặt ảo mô tả nỗi buồn, sự tức giận, sợ hãi và hạnh phúc.

Công nghệ theo dõi mắt cho thấy, những người trẻ tuổi, từ 18 tới 21 tập trung vào những khuôn mặt sợ hãi trong khi những người lớn tuổi, từ 57 tới 84 chú ý vào những khuôn mặt hạnh phúc, tránh những khuôn mặt tức giận.

Các tác giả của nghiên cứu đăng trên tờ Psychology and Aging năm 2006 này cho rằng, khi có tuổi, con người trở nên tập trung vào những gì khiến họ cảm thấy tốt hơn là những thứ mang lại cảm giác tiêu cực.

Trở thành ông bà

Nghiên cứu chỉ ra rằng ông bà có thể làm tăng cơ hội sống của trẻ trong giai đoạn thơ ấu trong các xã hội truyền thống. Mối liên quan tương tự cũng có thể đúng trong xã hội phương Tây.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg được công bố trên tạp chí Pediatrics cho biết trẻ được ông bà chăm sóc giảm ít nhất 50% khả năng bị tổn thương so với những trẻ được chăm sóc bởi người trông giữ trẻ, những người thân khác thậm chí là chính mẹ của trẻ.

Từng trải hơn

“Gừng càng già càng cay”, người càng lớn tuổi càng hoàn hảo, ít nhất là khi nói đến trí tuệ. Người cao tuổi có khả năng siêu kết nối thông tin liên quan, đặc biệt là liên kết với những thông tin khác xuất hiện đồng thời. Đây là loại trí nhớ có thể giúp người lớn tuổi ra các quyết định và giải quyết vấn đề.

Đời sống tình dục thỏa mãn

Ham muốn tình dục dường như trở lại mạnh mẽ khi bạn già đi. Một nghiên cứu đăng trên tờ New England Journal of Medicine năm 2007 đã khảo sát những người từ 57 tới 85 tuổi, phát hiện thấy hơn một nửa những người từ 75 tới 85 tuổi báo cáo có quan hệ tình dục ít nhất 2 tới 3 lần/tháng và 23% báo cáo quan hệ ít nhất 1 lần/tuần.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già