Probiotics – vũ khí chống trầm cảm

Lợi khuẩn probiotics có khả năng làm dịu căng thẳng và chống trầm cảm

Dùng lợi khuẩn mang thuốc trị ung thư

Lợi khuẩn giúp giảm táo bón, trào ngược cho bé

Đã đau bụng lại còn “dính” trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm có thể ngăn chặn hội chứng tiền kinh nguyệt?

Trầm cảm mùa đông: Kê đơn ánh sáng!

Hiệu quả trên chuột

Các nghiên cứu gần đây trên động vật cho thấy, sự tăng lên về số lượng lợi khuẩn đường ruột dường như khiến chuột ít lo lắng hơn và cũng làm giảm sản sinh hormone cortisol (có liên quan đến stress, sự lo lắng và trầm cảm).

Ở người, hiện mới chỉ có một số bằng chứng ban đầu về mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột với sức khỏe tâm thần. Theo một nghiên cứu của Anh, các sản phẩm bổ sung nhằm làm tăng vi khuẩn "tốt" trong đường ruột (sản phẩm prebiotics) có thể thay đổi cách con người xử lý thông tin cảm xúc, ám chỉ những thay đổi về vi khuẩn đường ruột có thể có tác dụng chống lo âu.

Theo Philip Burnet – chuyên gia Tâm thần học, Đại học Oxford, điều mà các nhà khoa học quan tâm là: Liệu probiotics và prebiotics (carbohydrade, là thức ăn cho probiotics) có thể được sử dụng để điều trị chứng trầm cảm và lo âu ở người hay không? Liệu các sản phẩm này có thể cải thiện phản ứng của bệnh nhân với thuốc điều trị tâm thần hay không?

Probiotics có cải thiện tâm trạng của con người?

Trong nghiên cứu mới của Philip Burnet và cộng sự , 45 người (18 – 45 tuổi, khỏe mạnh) đã được cho dùng prebiotics hoặc giả dược trong vòng 3 tuần để đánh giá về cách họ xử lý những thông tin chứa đựng cảm xúc, chẳng hạn cảm xúc tích cực và tiêu cực.

Probiotics có cải thiện tâm trạng của con người

Khi phân tích bằng mô hình xét nghiệm trên máy tính, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người dùng prebiotics ít chú ý vào những thông tin tiêu cực mà tập trung vào thông tin tích cực hơn so với những người dùng giả dược. Tác dụng tương tự đã được ghi nhận ở những người dùng thuốc điều trị trầm cảm hoặc lo âu.

Ngoài ra, những người dùng prebiotics cũng có lượng hormone cortisol trong nước bọt thấp hơn so với nhóm dùng giả dược, được đo vào buổi sáng khi vừa thức dậy.

Nhóm nghiên cứu không phát hiện bất kỳ thay đổi nào trong việc tự đánh giá mức độ stress và lo âu của những người tham gia thử nghiệm. Điều này có thể là do việc sử dụng prebiotics không đủ lâu để phát huy tác dụng hoặc đơn giản là họ ít bị stress và lo âu từ trước khi tham gia nghiên cứu.

Nghiên cứu năm 2011 của Pháp cho thấy, những người bổ sung probiotics trong 30 ngày đã lắng dịu được tình trạng buồn khổ tâm lý. Một nghiên cứu năm 2013 của Mỹ lại phát hiện, những phụ nữ dùng probiotics cho thấy ít hoạt động ở các vùng não liên quan đến xử lý cảm xúc hơn so với các bạn đồng giới không bổ sung lợi khuẩn.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn cảnh báo, quan điểm dùng sản phẩm bổ sung probiotics hoặc prebiotics có thể cải thiện sức khỏe tâm thần ở người  vẫn cần được điều tra nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Psychopharmacology.

Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh