Người bị rối loạn nhịp tim nên ăn gì để ổn định nhịp tim?

Người bị rối loạn nhịp tim có thể có nhịp tim quá nhanh hoặc quá chậm

Chia sẻ của bệnh nhân trẻ bị ngoại tâm thu, nghi ngờ hội chứng Brugada

Rối loạn thần kinh tim: Không phải bệnh tim vẫn khiến bạn khổ sở

Bổ sung magne có giúp giảm các cơn đánh trống ngực?

Hồi hộp, đánh trống ngực có phải do răng khôn gây nhiễm trùng?

Dưới đây là những thực phẩm người bị rối loạn nhịp tim nên ăn để ổn định nhịp tim:

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Hiệp hội Tim mạch (Mỹ) đã chỉ ra rằng, các loại cá béo (như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ) rất giàu acid béo omega-3. Dưỡng chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp phòng ngừa các cơn rối loạn nhịp tim. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo người bị rối loạn nhịp tim nên ăn 2 phần cá béo/tuần, mỗi phần tương đương với khoảng 99gr cá đã nấu chín.

Các thực phẩm giàu vitamin C

Cũng giống như nhiều bệnh tim mạch khác, rối loạn nhịp tim cũng có liên quan tới tình trạng viêm và stress oxy hóa trong cơ thể. Do đó, bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C để giảm nhẹ các tình trạng này, từ đó kiểm soát rối loạn nhịp tim hiệu quả hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C có thể làm giảm tần suất xuất hiện các cơn rung nhĩ (một dạng rối loạn nhịp tim nhanh) sau khi phẫu thuật tới 85%. Người bị rối loạn nhịp tim có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, ớt chuông, bông cải xanh, mầm cải Brussels…

Các thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp kiểm soát rối loạn nhịp tim

Thực phẩm giàu magne và kali

Magne và kali là hai chất điện giải quan trọng giúp điều chỉnh các xung điện trong trái tim, giữ ổn định nhịp tim. Theo đó, thiếu hụt magne có thể gây rối loạn nhịp tim, suy yếu cơ bắp, mệt mỏi, khó chịu… Thiếu hụt kali có thể gây rối loạn nhịp tim và cơ bắp yếu.

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị thiếu hụt magne và kali, bao gồm tuổi cao, tác dụng phụ của một số loại thuốc, đặc biệt là các loại thuốc lợi tiểu. Người bị rối loạn nhịp tim nên chú ý ăn các thực phẩm giàu magne và kali như các loại đậu (đậu lăng, đậu nành), rau chân vịt, cải cầu vồng… để ổn định nhịp tim hiệu quả hơn.

Sơn tra (táo gai, hawthorn)

Theo Lahey Clinic (Mỹ), từ lâu sơn tra đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch, khắc phục tình trạng đánh trống ngực. Dù chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả của thảo dược sơn tra, nhiều người vẫn tin tưởng vào loại thảo dược này để khắc phục tình trạng rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa có thể giúp bổ sung vitamin D, dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình sản sinh calci trong cơ thể. Calci có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tín hiệu điện trong trái tim. Do đó, thiếu hụt vitamin D, thiếu hụt calci có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn nhịp tim.

Thực phẩm giàu vitamin E

Người bị rối loạn nhịp tim nên ăn các thực phẩm giàu vitamin E như quả bơ, rau chân vịt, các loại hạt, dầu olive, khoai lang… Bổ sung vitamin E có thể khiến các sợi cơ tim chống lại nguy cơ hình thành rối loạn nhịp tim.

Thảo dược khổ sâm khắc phục tim đập nhanh, hồi hộp

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây, thay đổi lối sống và ăn uống lành mạnh thì từ nhiều năm nay, các loại thảo dược như khổ sâm cũng được sử dụng để ổn định nhịp tim bền vững.

Nghiên cứu tại Đại học Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) cho thấy hoạt chất matrine và oxymatrine có trong khổ sâm có tác dụng ổn định thần kinh tim, giảm tính kích thích cơ tim, ổn định điện thế trong tim. Khổ sâm còn ức chế tiết adrenalin - chất gây co mạch, làm tăng nhịp tim nên giúp thư giãn mạch máu, giảm nhịp tim nhanh do căng thẳng cả về thể chất và tinh thần. Người bị rối loạn nhịp tim sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ khổ sâm có thể giúp ổn định nhịp tim, giảm tim đập nhanh, hồi hộp, hụt hẫng, khó thở, mệt mỏi và đau tức ngực, đồng thời phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp tim.

Nhìn chung, người bệnh rối loạn nhịp tim nếu biết cách ăn uống khoa học, duy trì lối sống điều độ và kết hợp khéo léo giữa thuốc giảm nhịp tim cùng với thực phẩm hỗ trợ điều trị sẽ có thể giúp bệnh thuyên giảm đáng kể.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline/Naturalreliefs)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch