Khám phá một ngày ăn uống bổ não của nhà thần kinh học

Trong một ngày nên ăn gì tốt cho não bộ?

Vai trò của men vi sinh với hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và não bộ của trẻ

4 thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ có sẵn trong nhà bếp

11 lợi ích của sâm Ấn Độ cho não bộ, tuyến giáp và cả cơ bắp

Cho trẻ xem điện thoại và tivi ảnh hưởng đến não bộ thế nào?

Là một nhà thần kinh học, David Perlmutter cho rằng sở thích ăn uống và các lựa chọn lối sống sẽ tác động không nhỏ tới sức khỏe não bộ. Cũng như chế độ ăn nhắm tới mục tiêu tạo ảnh hưởng tích cực tới một cơ quan cơ thể cụ thể nào đó, chế độ ăn tốt cho não bộ cũng bao gồm hai tiêu chí cơ bản: 1) Giảm viêm và 2) nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột. Vậy, làm thế nào để điều này diễn ra theo đúng ý của bạn?

Theo những gì nhà thần kinh học David Perlmutter đã thực hiện, việc đưa các thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống mỗi ngày là điều tiên quyết. Bởi lẽ, các thực phẩm chống viêm cũng có thể chính là các thực phẩm giúp duy trì cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột.

Tâm niệm thực hiện hai tiêu chí này giúp bạn đơn giản hóa quá trình quyết định nên ăn gì. Thông thường, bạn nên hạn chế tiêu thụ đường và carbohydrate tinh chế, nên tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo lành mạnh và chất xơ.

Cùng khám phá trong một ngày ăn gì tốt cho não bộ ngay dưới đây:

Ăn sáng

David Perlmutter đã thực hiện phương pháp nhịn ăn không liên tục (Intermittent fasting - nhịn ăn gián đoạn, nhịn ăn ngắt quãng). Chế độ ăn này yêu cầu bạn không ăn gì trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày, David Perlmutter lựa chọn nhịn ăn vào buổi sáng. Trong buổi sáng, bạn có thể chỉ uống nước và 1 - 2 tách cà phê. Điều này có thể giúp bạn tỉnh táo và làm việc năng suất hơn vào buổi sáng, bởi lẽ nhịn ăn gián đoạn có thể giúp tăng cường kết nối thần kinh.

Ăn trưa

Đến giữa trưa, bạn có thể uống một loại sinh tố hay smoothie có chứa một số thành phần khác nhau, như: Quả bơ, rau mùi, cải xoăn, dầu MCT, quả việt quất, sữa hạt (như sữa hạnh nhân hoặc hạt mắc ca), bột collagen và chất xơ từ thực phẩm chức năng (như loại chất xơ có nguồn gốc từ cây keo và cây bao báp); hoặc một bát hỗn hợp ấm nóng có chứa hạt lanh, hạt chia, dừa vụn, dầu MCT, quế và một số loại bơ hạt. Sở dĩ bạn nên tiêu thụ dầu MCT, vì đây là chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe não bộ.

Bạn có thể tiêu thụ một bữa trưa giàu dinh dưỡng với trứng quấy và salad. Salad có thể bao gồm rau củ hấp chính, nấm, phô mai và dầu olive hữu cơ.

Bữa tối

Bữa ăn tối của David Perlmutter chủ yếu là các loại rau với càng nhiều màu sắc càng tốt. Chuyên gia này luôn ưu tiên chọn thực phẩm giàu chất xơ prebiotic thân thiện với ruột như hành tây, tỏi tây hoặc rau bồ công anh (rất giàu inulin - một loại chất xơ hòa tan có lợi) và một số loại rau là xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh… Bạn nên chọn rau đúng mùa đề đạm bảo chúng có lượng dinh dưỡng đậm đặc nhất.

Về protein, bạn nên chọn tiêu thụ cá đánh bắt tự nhiên như cá hồi, cá tuyết hoặc thịt gà thả vườn và thịt bò hữu cơ. Cá béo như cá hồi và cá mòi là một lựa chọn đặc biệt tốt cho sức khỏe não bộ, vì chúng chứa hàm lượng omega-3 tương đối cao, có khả năng chống viêm mạnh mẽ và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đồng thời cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Dù bận rộn như thế nào đi nữa, bạn vẫn nên kết thúc bữa tối trước khi ngủ từ 2 đến 3 tiếng để giấc ngủ được trọn vẹn hơn. Một giấc ngủ ngon và chất lượng rất quan trọng, vì đây là thời gian cho não “dọn dẹp”, “thải độc” và đồng hóa, tích hợp thông tin mới.

Đồ ăn nhẹ

Hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ cười hoặc một chocolate đen (hàm lượng cacao trên 80%). Các loại hạt này có chứa chất béo lành mạnh, protein và chất xơ tốt cho sức khỏe não bộ. Đặc biệt, quả óc chó cung cấp nhiều polyphenol giúp cải thiện chức năng nhận thức. Chocolate đen cung cấp flavanol có khả năng chống viêm cao.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng