Muốn béo phì hãy uống nhiều... nước hoa quả!

Nước ép hoa quả không hề hoàn hảo như bạn vẫn tưởng!

Bột ngọt liệu có "ngọt ngào"?

Vì sao đồ uống chứa đường fructose kích thích sự thèm ăn?

Khi nào cho bé uống nước hoa quả?

Cẩn thận già trước tuổi vì... nước ép quả!

5 công thức nước ép chống ung thư

Chuyên gia dinh dưỡng J.J. Trinh tuần vừa rồi đã có một bài viết trên tờ The Huffingtonpost với tiêu đề Sự thật nước ép hoa quả còn tồi hơn cả soda. Bài viết đã có nhiều phản hồi trái chiều, cũng như những lời chỉ trích về độ xác thực của những tuyên bố của J.J. Trinh.

J.J. Trinh phân tích, đối với nước cam ép, chắc chắn, bạn sẽ không thể ăn hết được 4 quả cam cùng một lúc nhưng lại có thể dễ dàng ăn hết ngần ấy nếu nó được ép hay xay. Khi cam được lột vỏ rồi ép nước, các chất xơ của nó cũng không còn được lưu nhiều nữa và chỉ giữ lại vị ngọt. Điều đó có nghĩa rằng, lượng đường trong đó tương đương với lượng đường có trong soda (khoảng 5 - 8 thìa cà phê đường mỗi ly).

Chuyên gia dinh dưỡng Beth Warren đồng ý: "Nước ép hoa quả là là chất lỏng, vì vậy nó không phải qua nhiều bước xử lý trước khi đi vào máu của bạn, vì thế lượng đường có thể ảnh hưởng tới máu nhanh hơn. Tôi cho rằng, chúng ta nên từ bỏ nó".

Ở trong trái cây có chứa nhiều đường fuctose. Ăn nhiều fructose có thể gây ra tình trạng béo phì. Khi so sánh với glucose, thì việc tiêu thụ nhiều fructose làm tăng lượng mỡ (triglyceride) trong máu nhiều hơn, gây ra rối loạn mỡ máu. Mặc dù fructose có vẻ như chẳng dính dáng tới bệnh đái tháo đường vì cơ chế hấp thu, biến dưỡng khác nhau, nhưng các nghiên cứu mới đây của được đăng trên Tạp chí The Clinical Nutrition cho thấy đường fructose có thể gây ra hội chứng kháng insulin, dẫn đến đái tháo đường type 2.

Những người béo phì mắc bệnh đái tháo đường type 2 nếu hấp thu nhiều fructose cũng có thể làm tăng nồng độ acid uric và giảm dự trữ năng lượng trong gan.

Như vậy, uống quá nhiều nước ép hoa quả cũng có thể làm cơ thể phải hứng chịu những rủi ro trên.

Tuy vậy, việc ăn hoa quả lại không làm tăng đáng kể lượng fructose vì các thành phần có ích khác như chất xơ, các vitamin và khoáng chất khác đã hạn chế fructose trong hoa quả rất nhiều. Nói như vậy có nghĩa là bạn phải ăn khá nhiều hoa quả mới phải lo về lượng fructose trong nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe.

Mỗi ngày, bạn chỉ nên tiêu thụ tối đa 150ml nước ép hoa quả nguyên chất. Đối với những người không bị bệnh béo phì, đái tháo đường, mỡ máu cao thì hạn chế uống nước hoa quả, chỉ nên uống nước lọc, sữa tách béo - đường...

Thanh Hà H+ (Theo Htp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng