Cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn

Sử dụng kem chống nắng như thế nào?

Tự làm xịt dưỡng tóc chống nắng đơn giản mà hiệu quả

Thực hư công dụng của sản phẩm xịt chống nắng bảo vệ tóc

Kem dưỡng ẩm chống nắng có hiệu quả như quảng cáo?

8 bước chống nắng cho trẻ mà mọi phụ huynh nên nắm rõ

1. Chọn kem chống nắng

Chỉ số SPF

SPF (sun protective factor) là thước đo mức độ bảo vệ da khỏi tia UVB. Chỉ số SPF phản ánh lượng thời gian mà kem chống nắng có thể bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. 1 SPF có thể bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UVB trong khoảng 10 phút. Tức là, SPF 15 có hiệu quả trong 150 phút, còn SPF 50 là 500 phút.

SPF từ 15 - 50 được đánh giá là đủ để bảo vệ làn da nếu bạn sử dụng đúng cách. Chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt là quan niệm sai lầm. Bởi lẽ, SPF 15 ngăn được khoảng 94%, SPF 30 ngăn chặn được 97%, SPF 45 ngăn chặn khoảng 98% lượng tia UVB. Đồng nghĩa với việc SPF từ 50 trở lên cũng không hiệu quả hơn SPF 50 là mấy.

Chọn kem chống nắng “phổ rộng”

SPF chỉ đề cập đến khả năng chặn tia UVB - yếu tố gây cháy nắng, bỏng rát. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời còn phát ra tia UVA gây tổn thương da, đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa, nếp nhăn, nám, sạm... Cả hai tia UV này đều làm tăng nguy cơ ung thư da.

Bạn nên mua kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB

Cẩn trọng với kem chống nắng không thấm nước

Ngay cả với các sản phẩm kem chống nắng được ghi nhãn là “chống nước” hay “chống thấm nước”, bạn vẫn cần phải thoa lại kem sau khi sau mỗi 2 - 3 tiếng, sau khi đổ mồ hôi hoặc bơi lội.

Chọn theo ý thích

Chống nắng dạng xịt hay vòi phun sương tuy tiện dụng, nhưng nó có thể không tạo ra được một lớp chống nắng đều hoặc phủ đủ dày trên da. Hít phải sản phẩm trong khi xịt có thể gây hại cho đường hô hấp. Vì vậy, bạn nên chọn chống nắng dạng kem hay gel.

Bạn cũng nên chọn kem chống nắng riêng biệt cho da mặt để phòng ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gia tăng mụn trứng cá.

Thử phản ứng dị ứng

Thoa một chút kem chống nắng lên mu bàn tay để xem da có bị dị ứng với sản phẩm này không. Nếu bạn thấy ngứa, mẩn đỏ, rát hoặc phồng rộp, hãy ngừng sử dụng ngay.

Xem tiếp cách sử dụng kem chống nắng

 


2. Cách sử dụng kem chống nắng

Kiểm tra hạn sử dụng

Bạn nên xem xét kỹ thời gian sản xuất và hạn sử dụng ghi trên nhãn sản phẩm kem chống nắng. Dù hạn sử dụng còn rất dài, nhưng bạn nên tính thời gian sử dụng còn lại kể từ khi bắt đầu mở nắp sử dụng sản phẩm. Tức là, kể từ khi bắt đầu mở nắp, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng này nhiều nhất trong 1 - 1,5 năm.

Nếu thấy sản phẩm thay đổi màu sắc, mùi, độ đậm đặc, hãy ngừng sử dụng ngay vì đây là những dấu hiệu cho thấy kem chống nắng đã hết hạn.

Áp dụng khi đi ra ngoài trời

Bạn nên thoa kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra ngoài trời. Thoa lại sau mỗi 2 - 3 tiếng, sau khi đổ mồ hôi, bị ướt hoặc bơi lội.

Kể cả khi bạn ngồi trong xe hơi hay ngồi làm việc bên cửa sổ, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng. Vì tia UV vẫn có thể xuyên qua kính và gây hại cho da.

Vào mùa Đông hay những ngày thời tiết âm u, bạn cũng nên thoa kem chống nắng như thường khi ra ngoài trời. Bởi lẽ, tia UV vẫn hiện diện trong những ngày này.

Nên dùng kem chống nắng quanh năm

Sử dụng đủ

Người lớn thường cần khoảng 1 ounce - lượng kem chống nắng bằng lòng bàn tay hoặc khoảng 1cốc thủy tinh nhỏ để thoa cho toàn thân. Bạn nên thoa đều kem cho tới khi sản phẩm thấm hết vào da.

Áp dụng kem chống nắng cho toàn thân

Hãy nhớ thoa kem chống nắng cho khu vực tai, cổ, bàn tay, bàn chân, kẽ ngón tay/chân… Bất kỳ phần da nào tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều phải được che chắn bằng kem chống nắng.

Chú ý trên khuôn mặt

Khuôn mặt luôn cần nhiều kem chống nắng hơn các phần còn lại của cơ thể, vì nhiều loại ung thư da có thể xuất hiện trên mặt, đặc biệt là trên hoặc xung quanh mũi. Một số loại mỹ phẩm có thể chứa kem chống nắng. Tuy nhiên, nếu bạn phải ở ngoài trời trong khoảng thời gian hơn 20 phút, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng chuyên biệt trước khi trang điểm.

Dưỡng môi chống nắng

Nên sử dụng cả dưỡng môi chống nắng khi ra ngoài trời. Bạn chỉ cần sử dụng sản phẩm dưỡng môi có SPF 15 và thoa lại sau mỗi 20 - 30 phút.

Lưu ý

Kể cả khi đã nằm lòng cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn, bạn vẫn nên áp dụng thêm các phương pháp chống nắng khác, bao gồm:

- Hạn chế ra ngoài trời khi nắng gắt. Nên ở trong bóng râm hoặc sử dụng ô che nắng, mũ vành rộng để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tránh ra ngoài trời vào giờ cao điểm (từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều).

- Mặc quần áo chống nắng, quần áo dài tay, sáng màu.

- Đeo kính râm/kính mát.

- Bạn nên áp dụng phương pháp bảo vệ da ngay từ bên trong nhờ các loại thực phẩm chức năng được thiết kế chuyên biệt dành cho phụ nữ, đặc biệt là những sản phẩm dựa trên các bài thuốc Đông y Tứ vật thang kết hợp với tinh chất mầm đậu nành, lợi khuẩn, selen, acid alphalipoic… giúp da khỏe, ngăn ngừa các tác động tiêu cực từ ánh nắng đến làn da.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên