Mẹ cần lưu ý gì khi sử dụng dầu tràm để con không bị bỏng

Dùng tinh dầu tràm cho bé cần sự chú ý của bố mẹ

Tinh dầu tràm: Kháng khuẩn, trị mụn, trị gàu

Dùng dầu tràm cho trẻ như thế nào?

Yếu tố tâm lý cũng khiến trẻ bị táo bón

Những yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường type 2 mới được phát hiện

Theo y học cổ truyền, lá tràm được dùng để chiết tinh dầu có mùi thơm, tính ấm có công dụng hoạt huyết khu phong, an thần, giảm đau, tiêu đờm, sát khuẩn. Bởi vậy, dầu tràm được dùng để phòng chống các bệnh như: Tắm cho trẻ giữ ấm cơ thể trời mùa lạnh; Trị sổ mũi, cảm cúm, ho, đờm; Chữa đau bụng vặt; Chống kiến, muỗi đốt...

Dùng dầu tràm cho con nhưng không ít bậc phụ huynh lo lắng về việc con bị bỏng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nếu mua đúng dầu tràm chuẩn thì sẽ không có hiện tượng này xảy ra, vì dầu tràm là thứ ít gây kích ứng đến mức bỏng da.

Khi sử dụng dầu tràm mẹ chỉ nên lưu ý liều lượng rồi mới thoa cho bé

- Khi pha dầu tràm vào nước tắm cho bé (3-5 giọt), bạn cần chú ý rửa mặt cho bé bằng nước khác hoặc tránh không để nước bắn vào mắt bé. Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu tràm thoa trực tiếp vào lòng bàn chân, thái dương... cho con sau khi tắm, trước lúc ra ngoài trời lạnh và khi thời tiết thay đổi. Trẻ tắm nước có dầu tràm sẽ giữ được cơ thể ấm áp, chống cảm, chống ho hiệu quả. Mùi hương dầu tràm cũng giúp chống muỗi hiệu quả.

- D ù tinh dầu tràm ít gây kích ứng da trẻ nhỏ, tuy nhiên, trước khi thoa dầu cho con, đặc biệt là với trẻ sơ sinh, dưới 1 tuổi, cần cho dầu ra tay bố, mẹ trước để kiểm soát liều lượng sử dụng. 

Mẹ có thể thoa trực tiếp lên các vùng như lòng bàn chân của bé

- Bạn cũng có thể dùng dầu tràm thoa trực tiếp lên người trẻ, vào những vị trí như lòng bàn chân, thái dương. Khi dùng với trẻ sơ sinh thì nên pha loãng với nước và kết hợp xoa bóp, giúp trẻ thư giãn.

- Với trường hợp nhỏ lên khăn quàng cổ thì cần nhỏ lên khăn trước rồi quàng vào cổ bé sau để tránh trường hợp đổ tinh dầu trực tiếp vào khăn, thấm qua khăn rơi vào cổ bé.

- Mỗi khi trẻ ra ngoài bôi dầu tràm vào cổ và ngực bé tránh gió vô cùng tốt.

- Khi dùng dầu tràm cho bé, bạn cần chú ý dùng dầu tràm với lượng vừa phải vì dùng nhiều quá bé sẽ bị mẩn đỏ. Một số bé có thể bị dị ứng với dầu tràm, vì vậy trước khi thoa trực tiếp lên da bé, bạn nên xoa một ít lên tay bé, để một lúc nếu không thấy kích ứng thì mới dùng tiếp. Hiện nay, trên thị trường có bán khá nhiều dầu tràm, vì vậy khi lựa chọn dầu tràm để sử dụng cho bé bạn nên tìm mua ở các cơ sở có uy tín. 

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ