Nghiên cứu mới: Vitamin D giúp cải thiện chức năng nhận thức

Vitamin D tốt cho trí nhớ và sức khỏe não bộ

Cà phê và ca cao có thể giúp chống lại suy giảm nhận thức?

Làm sao cải thiện tình trạng hay quên, khó tập trung sau mãn kinh?

Bí quyết ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Chế độ ăn giàu thực vật có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 7/12 trên Tạp chí Alzheimer's & Dementia phát hiện ra rằng những người lớn tuổi có hàm lượng vitamin D trong não cao hơn sẽ có chức năng nhận thức tốt hơn. Nguồn vitamin D tự nhiên là từ ánh sáng mặt trời nhưng làn da nhăn nheo khiến việc chuyển đổi nó kém hiệu quả hơn, điều đó có nghĩa là những người lớn tuổi có nhiều khả năng bị thiếu hụt.

Tiến sỹ Sarah Booth, một tác giả trong nhóm nghiên cứu - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người của USDA Jean Mayer cho biết: "Nghiên cứu này củng cố tầm quan trọng của việc nghiên cứu cách thực phẩm và chất dinh dưỡng tạo ra khả năng phục hồi để bảo vệ bộ não lão hóa chống lại các bệnh như Alzheimer và các chứng mất trí nhớ liên quan khác”.

 

Theo giáo sư Kyla Shea, tác giả chính của nghiên cứu: "Nhiều nghiên cứu liên quan đến các yếu tố dinh dưỡng hoặc chế độ ăn uống đối với hiệu suất và chức năng nhận thức ở người lớn tuổi, bao gồm nghiên cứu về vitamin D, nhưng tất cả chúng ta đều dựa trên chế độ ăn uống hoặc lượng vitamin D trong máu. Chúng tôi muốn biết liệu vitamin D có tồn tại trong não hay không và nếu có thì nồng độ đó có liên quan như thế nào đến sự suy giảm nhận thức".

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Tufts (tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ) đã tìm thấy vitamin D ở 4 vùng của não bộ, trong đó có 2 vùng liên quan đến những thay đổi có ảnh hưởng đến bệnh Alzheimer, 1 vùng liên quan đến các dạng sa sút trí tuệ liên quan đến lưu lượng máu và 1 vùng không có bất kỳ mối liên hệ nào với sự suy giảm nhận thức liên quan đến bệnh Alzheimer hoặc bệnh mạch máu. Họ phát hiện ra rằng vitamin D thực sự có trong mô não và mức vitamin D cao ở cả 4 vùng của não tương quan với chức năng nhận thức tốt hơn.

Tuy nhiên, mức độ vitamin D trong não không liên quan đến bất kỳ dấu hiệu sinh lý nào với bệnh Alzheimer trong não được nghiên cứu, bao gồm tích tụ mảng amyloid, bệnh thể Lewy hoặc bằng chứng về đột quỵ mạn tính hoặc vi thể. Điều này có nghĩa là vẫn chưa rõ chính xác vitamin D có thể ảnh hưởng đến chức năng não như thế nào.

Giáo sư Kyla Shea cho biết: “Chứng mất trí nhớ có nhiều yếu tố và rất nhiều cơ chế bệnh lý đằng sau nó chưa được mô tả rõ ràng. Vitamin D có thể liên quan đến kết quả mà chúng tôi chưa xem xét, nhưng sẽ có kế hoạch nghiên cứu trong tương lai”.

Ngoài ra, vitamin D cũng được biết là khác nhau giữa các quần thể chủng tộc và dân tộc, hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều là người da trắng. Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch cho các nghiên cứu tiếp theo với nhóm đối tượng đa dạng hơn để xem xét những thay đổi khác của não bộ liên quan đến sự suy giảm nhận thức. Họ hy vọng công việc của họ sẽ giúp hiểu rõ hơn về vai trò của vitamin D trong việc ngăn chặn chứng mất trí nhớ.

Các chuyên gia cảnh báo mọi người không nên sử dụng liều lượng lớn bổ sung vitamin D như một biện pháp phòng ngừa. Liều lượng vitamin D khuyến nghị là 600 IU (đơn vị quốc tế) cho người dưới 70 tuổi, với những người trên 70 tuổi có thể cần tới 800 IU. Việc bổ sung vitamin D quá mức có thể hại cho sức khỏe tổng thể.

Giáo sư Shea cho biết: “Qua nghiên cứu chúng tôi biết rằng việc vitamin D hiện diện với mức độ vừa phải trong não người có liên quan đến việc suy giảm nhận thức chậm hơn. Nhưng chúng tôi cần nghiên cứu thêm để xác định bệnh lý thần kinh mà vitamin D có liên quan trong não trước khi bắt đầu thiết kế các can thiệp trong tương lai”.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp