Những việc nhà mẹ bầu nên tránh để đảm bảo an toàn

Vận động cũng giúp ích cho sức khỏe mẹ và thai nhi nhưng không phải công việc nào cũng tốt

Mang thai khi nhiều tuổi cần lưu ý gì?

6 biện pháp giúp bà bầu tăng sức đề kháng

Những bệnh phụ nữ mang thai cần đề phòng lúc giao mùa

Waxing vùng bikini khi mang thai có an toàn?

Di chuyển, mang vác vật nặng

Mẹ bầu nên tránh mọi công việc liên quan đến nâng hoặc di chuyển những đồ đạc nặng trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu). Vì những công việc này có thể làm tăng nguy cơ bị tổn thương và căng cơ lưng, gây đau lưng khi mang thai. Ngoài ra, do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai, các mô cứng ở khớp và sàn chậu trở nên lỏng lẻo hơn nên dễ bị chấn thương hơn.

Công việc cần đứng trong thời gian dài

Phụ nữ mang thai nên tránh những việc nhà khiến bạn phải đứng trong thời gian dài. Đứng nhiều và lâu có thể khiến phụ nữ khi mang thai bị phù chân, sưng và đau chân do áp lực lên bàn chân của bạn. Khi nấu ăn, bạn nên nghỉ gián đoạn, tránh đứng lâu trong bếp.

Những việc phải cúi, khom người

Mẹ bầu không nên làm những việc phải khom người để tránh đau mỏi lưng

Mẹ bầu không nên làm những việc phải khom người để tránh đau mỏi lưng

Khi mang thai, bạn nên tránh những công việc phải cúi người như lau nhà, giặt quần áo bằng tay. Điều này là do lúc này mẹ bầu đã tăng cân khi mang thai, việc cúi, gập người khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho dây thần kinh tọa (dây thần kinh kéo dài từ phần dưới thắt lưng đến tận các ngón chân).

Công việc phải leo trèo, đứng trên cao, giữ thăng bằng

Leo lên ghế cao hoặc thang để treo, lau dọn là rất nguy hiểm với mẹ bầu. Sự tăng cân khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phối hợp của các cơ và có thể khiến bạn mất thăng bằng khi leo trèo, đứng trên cao. Rủi ro có thể xảy ra nếu mẹ bầu bị ngã như sinh non, nguy cơ nhau thai sớm tách khỏi tử cung (nhau bong non) gây hại đến thai nhi.

Tiếp xúc với hóa chất mạnh

Phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa mạnh

Phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa mạnh

Piperonyl butoxide là hóa chất thường được tìm thấy trong thuốc diệt côn trùng, có thể gây hại cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Để tránh các biến chứng liên quan đến thai kỳ, phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với các loại thuốc diệt côn trùng cũng như các sản phẩm tẩy rửa mạnh khác. Thay vào đó, bạn nên tìm các sản phẩm tự nhiên, lành tính, an toàn cho phụ nữ mang thai.

Vệ sinh chuồng thú cưng

Mèo có thể mang ký sinh trùng toxoplasma gondii, dễ lây sang mẹ bầu khi dọn các chất thải của mèo. Ký sinh trùng toxoplasma gondi khi đi vào cơ thể mẹ bầu có thể có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng gây hại cho thai kỳ. Nếu không có người giúp đỡ, mẹ bầu nên đeo găng tay, khẩu trang kín để hạn chế lây nhiễm và hãy rửa thật sạch tay sau đó.

Vì vậy, việc cân bằng giữa nghỉ ngơi và vận động ở phụ nữ mang thai là điều rất quan trọng. Thai kỳ có thể bị ảnh hưởng xấu nếu mẹ bầu có lối sống ít vận động, nhưng cũng cần chú ý khi di chuyển, làm nội trợ, tránh một số công việc trên để có thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa