Dùng trà - Sai cách, thiệt người! (P.2)

Uống trà không đúng cách có thể tác động xấu tới sức khỏe

Muốn khỏe đẹp, đừng hạn hẹp ăn quả

Để mùa đông luôn luôn... ấm áp!

Rủ nhau làm đẹp bằng "tinh dịch"

Thuốc kích trứng – Lợi ít hại nhiều!

Đi làm đẹp - Chị em phải tỉnh!

Theo các chuyên gia, trà không phải là một sự lựa chọn phù hợp cho những người mắc các bệnh về gan, sỏi thận, loét dạ dày, tăng huyết áp, táo bón...

Dùng trà đặc vào buổi tối: Trong nước trà đặc có hàm lượng caffeine khá cao, khi uống vào gây kích thích trung khu thần kinh, làm tăng độ hưng phấn. Tuy nhiên, việc uống trà đặc vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ, thậm chí gây mất ngủ.

Uống nước trà pha để lâu: Nếu pha trà để quá lâu, lượng caffeine trong nước trà tăng lên khiến uống vào gây khó chịu. Nước trà pha xong để sau vài tiếng, nhất là hãm trong phích nước nóng sẽ xảy ra phản ứng hoá học, nước trà sẽ bị xỉn màu, thành phần vitamin B và C sẽ bị phân huỷ, vừa làm mất hương vị vừa làm giảm ích lợi của trà.

Uống trà cũng cần đúng cách

Dùng trà khi say rượu: Caffeine trong trà gây hưng phấn hệ thần kinh trung ương. Nếu uống trà sau khi say rượu sẽ làm tim, gan thêm “mệt mỏi”. Uống trà cũng có tác dụng lợi tiểu, dễ khiến lượng aldehyde độc hại trong rượu chưa kịp chuyển hóa đã bài tiết qua thận, gây kích thích mạnh vùng thận, hại thận.

Cho đường vào trà: Nhiều người rất thích sử dụng trà đường, tuy nhiên, đường kết hợp với nước trà có thể làm mất chất dinh dưỡng, hương vị và tác dụng có lợi của trà.

Nhai nuốt lá trà: Nhai lá trà rồi nuốt là một thói quen không có lợi. Trong quá trình gia công, thành phần đường trong lá trà bị phân giải do nhiệt sẽ tạo nên chất gây ung thư như benzopyrene. Loại chất này khó tan trong nước nên khi pha trà uống, nó không vào cơ thể được nhưng nếu nhai nuốt trực tiếp, độc chất sẽ vào gây hại cho cơ thể, lâu ngày dễ sinh ra ung thư.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp