Lưu ý làm sạch da tránh mụn ngày Tết

Làm sạch da giúp mụn không có cơ hội quay trở lại

5 công thức đơn giản từ nghệ giúp khỏe, đẹp tại nhà

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống sinh tố mỗi ngày?

Nước chanh có giúp giảm mụn trứng cá và sẹo mụn không?

4 thành phần giúp trị mụn nhanh trong mỹ phẩm

Rửa mặt đều đặn

Theo chuyên gia Da liễu Emily Newsom được chứng nhận bởi hội đồng quản trị tại UCLA Health (California, Hoa Kỳ), làn da của chúng ta sẽ thay đổi vài tuần một lần. Các tế bào da luôn bong ra định kỳ, nếu không được làm sạch có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, kết hợp với mồ hôi, bụi bẩn và các lớp trang điểm khiến da bị bẩn và gia tăng các vấn đề da liễu khác, đặc biệt là mụn trứng cá.

Theo PGS Da liễu lâm sàng tại Trung tâm Y tế Weill Cornell (New York, Hoa Kỳ), hàng ngày da chúng ta tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn nên phải rửa mặt thường xuyên. Với nhiều người, rửa mặt 2 lần vào sáng - tối, nhưng với một số người (đặc biệt là người có làn da khô) chỉ cần rửa mặt một lần một ngày, thường là rửa vào buổi tối. Nhưng bạn cũng nên rửa mặt sau khi đổ mồ hôi.

Không rửa mặt quá thường xuyên

Rửa mặt giúp làm sạch da nhưng bạn không nên quá lạm dụng. Rửa mặt quá nhiều sẽ làm mất đi lớp dầu và chất béo tự nhiên, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da gây viêm, nhiễm trùng da và nguy cơ hình thành mụn trên da.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn không nên rửa mặt quá 2 lần một ngày, cũng nên rửa sau khi đổ mồ hôi. Nếu việc rửa mặt quá nhiều khiến da bị khô, viêm hoặc căng, đã đến lúc bạn nên giảm tần suất rửa mặt.

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không mùi

Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ không có mùi thơm và không chứa cồn. Các bác sĩ da liễu cũng có thể khuyên những người bị mụn trứng cá hoặc các tình trạng da khác sử dụng sữa rửa mặt có chứa dược phẩm, như những loại có chứa benzoyl peroxide hoặc acid salicylic.

Bạn không nên sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết thay thế cho sữa rửa mặt thường ngày. Tẩy tế bào chết quá thường xuyên khiến bạn có cảm giác da được làm sạch nhưng thực tế sẽ bào mòn da.

Rửa mặt bằng nước mát hoặc nước ấm

Trong ngày lạnh, bạn nên rửa mặt bằng nước ấm thay vì nước nóng

Trong ngày lạnh, bạn nên rửa mặt bằng nước ấm thay vì nước nóng

Bạn nên dùng nước mát hoặc nước ấm để rửa mặt, không nên dùng nước nóng. Nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu trên da, điều này có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da và khiến da bạn dễ bị viêm nhiễm và kích ứng.

Thoa sản phẩm bằng đầu ngón tay

Bạn nên dùng đầu ngón tay để thoa sữa rửa mặt và nhẹ nhàng thấm vào da. Nhẹ nhàng thoa trên da theo các chuyển động tròn bắt đầu từ phần trên của khuôn mặt, từ trán và dần dần xuống mũi và má (tránh mắt), rồi đến cằm. Chú ý không chà xát quá mạnh lên da vì có thể gây kích ứng da.

Rửa lại mặt với nước và lau khô

Sau bước thoa sữa rửa mặt, hãy dùng nước ấm hoặc nước mát để rửa sạch lại. Bạn nên dùng khăn khô mềm để thấm nước còn đọng lại trên da, không nên để da tự khô. Sử dụng khăn để thấm hoặc lau nhẹ trên da, không chà xát mạnh.

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong chăm sóc da. Sau khi làn da của bạn đã được làm sạch, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm thoa lên da đều đặn mỗi tối và sáng giúp cấp ẩm cho da, giúp da mịn màng, tránh khô da, đặc biệt trong thời tiết lạnh. Bạn cũng đừng quên thoa kem chống nắng sau bước dưỡng ẩm trước khi ra ngoài.

 
Nguyễn Thanh (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu