Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chống đẩy mỗi ngày?

Khi chống đẩy, toàn bộ các bộ phận trên cơ thể bạn đều được hoạt động.

5 bài tập chống đẩy giúp săn chắc toàn thân

Hướng dẫn 5 động tác chống đẩy từ dễ đến khó cho người mới bắt đầu

Nam giới chống đẩy được 40 cái/lần giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Chống đẩy, gập bụng thường xuyên cũng giúp kéo dài tuổi thọ

Bớt căng thẳng và tập trung tốt hơn

Chống đẩy không chỉ xây dựng sức mạnh của cơ ngực và cơ tam đầu (nằm phía sau cánh tay và kéo dài đến bám tận tại khuỷu tay) mà còn là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng. Đây là một bài tập toàn thân đòi hỏi một số lượng lớn các cơ hoạt động cùng một lúc. Cơ thể của bạn sẽ tăng nhịp tim với mục đích đưa oxy vào và giải phóng 1 chất hóa học trong não (endorphin) tạo ra cảm giác thư thái và thậm chí là lạc quan. Khi bớt căng thẳng, sự tập trung của chúng ta cũng được cải thiện.

Chống đẩy là một bài tập nhanh, không tốn quá nhiều thời gian.

Chống đẩy là một bài tập nhanh, không tốn quá nhiều thời gian.

Cải thiện sự trao đổi chất, chống lão hóa

Theo thời gian, lão hóa là không thể tránh khỏi, cơ thể chúng ta dần mất đi khối lượng cơ, dẫn đến quá trình trao đổi chất ngày càng chậm chạp. Chống đẩy giúp tăng kích thước và sức mạnh của cơ bắp. Vì vậy, đó là một liều thuốc chống lão hóa và cải thiện sự trao đổi chất cho cơ thể.

 

Cải thiện tư thế

Thực hiện chống đẩy đúng cách sẽ tăng cường sức bền cho vai, có thể giúp sửa tư thế gù lưng hoặc dáng đi không đẹp của bạn. Việc cải thiện tư thế không chỉ giúp ngoại hình đẹp hơn mà còn có thể tăng chức năng của phổi, giảm đau đầu, tiêu hóa tốt hơn...

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã chỉ ra mối quan hệ giữa khả năng chống đẩy và sức khỏe tim mạch. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy những người đàn ông trung niên có thể hoàn thành hơn 40 lần chống đẩy có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn đáng kể trong 10 năm sau đó so với những người đàn ông trung niên chỉ thực hiện được ít hơn 10 lần chống đẩy.

Ngăn ngừa loãng xương

Luyện tập chống đẩy hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa tác động của lão hóa và giúp xây dựng khối lượng xương. Cũng giống như cơ, khối lượng xương sẽ giảm dần khi chúng ta già đi. Rèn luyện sức bền và đặc biệt là các bài tập như chống đẩy có thể giúp chống lại khuynh hướng loãng xương tự nhiên của cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Chống đẩy hàng ngày có thể giúp bạn giảm cân bằng cách xây dựng khối lượng cơ, tăng tốc độ trao đổi chất, lượng calo đốt cháy sẽ càng nhiều. Khi chống đẩy, bạn đã nâng cao nhu cầu calo tổng thể. Nhưng nếu ăn cùng một lượng như vậy hoặc ít hơn bình thường, bạn sẽ giảm được cân.

Chống đẩy dễ dàng thực hiện ở hầu hết mọi nơi, không cần yêu cầu bất kỳ thiết bị nào.

Chống đẩy dễ dàng thực hiện ở hầu hết mọi nơi, không cần yêu cầu bất kỳ thiết bị nào.

Những tác hại nếu chống đẩy không đúng cách

Có thể gây đau thắt lưng

Mặc dù chống đẩy có thể tăng cường sức mạnh cho lưng dưới và giảm đau lưng nhưng chỉ khi chống đẩy đúng cách. Nếu bạn bị đau thắt lưng trong khi tập hoặc sau khi chống đẩy, bạn có thể hỏi ý kiến một huấn luyện viên hoặc bác sỹ hay nhà vật lý trị liệu.

Có thể dẫn đến chấn thương

Chống đẩy là một bài tập tuyệt vời cho toàn bộ cơ thể, nhưng chống đẩy hàng ngày cũng có những rủi ro. Điều quan trọng là phải cân bằng việc chống đẩy hàng ngày với một lượng bài tập khác. Nếu không, thói quen tập thể dục của bạn có thể dẫn đến mất cân bằng cơ, hoạt động quá mức, đau và chấn thương mạn tính. 

Dẫn đến kiệt sức, chán nản hoặc tệ hơn

Để tránh kiệt sức, buồn chán, hãy thay đổi thói quen của bạn bằng các kiểu chống đẩy khác nhau. Thử tập xen kẽ giữa chống đẩy truyền thống và chống đẩy ngược với phần chân để cao hơn bình thường, chống đẩy rộng và chống đẩy hẹp, chống đẩy về phía trước và chống đẩy lùi.

Nếu bạn muốn chống đẩy hàng ngày, để tránh chấn thương, hãy điều chỉnh động tác dễ hơn để phù hợp với mức độ thể chất hiện tại. Điều quan trọng nhất là sự tiến bộ dần dần. Vẻ đẹp của cơ thể là khi đáp ứng được những gì nó cần. Hãy lắng nghe cơ thể bạn để tránh kiệt sức và thậm chí là chấn thương.

Thu Phương (Theo Healthdigest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp