Lý do ngày càng nhiều người trẻ bị ung thư ruột kết

Chế độ ăn uống kém có thể gây ra nhiều vấn đề với sức khỏe

3 bữa sáng giàu chất xơ giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết

Ung thư ruột kết tăng ở người trẻ, 2 dấu hiệu không thể bỏ qua

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ruột kết

Các loại hạt có thể giúp kiểm soát tình trạng ung thư ruột kết

Nghiên cứu được công bố trên Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ (ASCO) vào cuối tuần vừa qua. Các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio phát hiện ra rằng, những người trẻ tuổi có chế độ ăn ít chất xơ và nhiều đường sẽ sản sinh ra một loại vi khuẩn có tên Fusobacteria, làm tăng tình trạng viêm ở ruột.

Theo trang Express, tình trạng viêm trước đây đã được chứng minh có thể khiến các tế bào lão hóa sớm. Trong khi đó, chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và giảm viêm nhiễm.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy tế bào của những bệnh nhân có chế độ ăn uống kém đã già hơn tới 15 năm so với tuổi sinh học của họ. “Những phát hiện của nghiên cứu cho thấy một số loại vi khuẩn có thể gây ra tình trạng viêm, dẫn đến lão hóa nhanh hơn và khởi phát sớm bệnh ung thư ruột kết (ung thư đại trực tràng)", các nhà khoa học nói.

Kết quả nghiên cứu được đưa ra khi dữ liệu gần đây cho thấy chỉ có 9% người dân ở Anh hiện ăn đủ 30gr chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày.

Ung thư ruột kết là tình trạng các tế bào bất thường xuất hiện và phát triển ở niêm mạc ruột già, đại tràng hoặc trực tràng. Triệu chứng của bệnh gồm tiêu chảy, táo bón, máu trong phân, đầy hơi, đau bụng, mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân… Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, bệnh có thể được chữa khỏi. Nhưng ở giai đoạn muộn, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Bệnh ung thư ruột kết có thể phòng ngừa bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh. Vì vậy, mọi người nên có chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung nhiều loại trái cây tươi, rau lá xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó cần tập thể dục thường xuyên và hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp