3 bữa sáng giàu chất xơ giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết

Chuyên gia dinh dưỡng Meredy Birdi cho rằng ăn nhiều chất xơ có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết

Phát hiện ung thư trực tràng sau 1 năm rối loạn tiêu hóa không đi khám

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ruột kết

Phát hiện vị thuốc Đông y tiềm năng trong hỗ trợ điều trị ung thư ruột kết

Các loại hạt có thể giúp kiểm soát tình trạng ung thư ruột kết

Theo trang Business Insider, ung thư ruột kết (ung thư đại trực tràng) hiện là bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nam giới dưới 50 tuổi và là bệnh ung thư nguy hiểm thứ hai với phụ nữ trong cùng độ tuổi. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ tử vong do căn bệnh này ở những người dưới 55 tuổi đã tăng khoảng 1% mỗi năm kể từ giữa những năm 2000.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (World Cancer Research Fund International) cho rằng, thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và gạo lứt có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Nguyên nhân là do những loại ngũ cốc nguyên hạt này chứa nhiều chất xơ, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong ruột, nhằm bảo vệ niêm mạc ruột kết.

Trong khi đó, chế độ ăn nhiều thịt chế biến sẵn, thịt đỏ và thực phẩm siêu chế biến dẫn đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao hơn. Theo chuyên gia dinh dưỡng về bệnh ung thư tại Anh Meredy Birdi, mọi người nên đặt mục tiêu ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chiếm khoảng 70%.

Vị chuyên gia này chia sẻ 3 công thức bữa sáng giàu chất xơ có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết:

1. Bột yến mạch quả mọng

Một bát bột yến mạch với các loại quả mọng, quả hạch và hạt hỗn hợp là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ trong yến mạch, các loại hạt và chất chống oxy hóa trong quả mọng có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư.

Thành phần:

- 40gr yến mạch cán

- 300ml sữa tùy chọn

- Hỗn hợp quả mọng

- 1 thìa canh hỗn hợp các loại hạt cắt nhỏ (ví dụ: Hạnh nhân, quả óc chó).

- 1 thìa canh các loại hạt nhỏ hỗn hợp (ví dụ: Hạt chia, hạt lanh, hạt bí ngô).

- Một ít bột quế.

Cách chế biến: Cho yến mạch, sữa đã chuẩn bị vào nồi, đun sôi, sau đó giảm lửa nhỏ. Thỉnh thoảng khuấy cho đến khi yến mạch chín và hỗn hợp đạt được độ đặc như mong muốn. Cho các loại quả mọng đã trộn vào, khuấy đều và tiếp tục nấu thêm 1-2 phút. Sau đó, nhấc hỗn hợp ra khỏi bếp, thêm các loại hạt và ít bột quế vào là xong. 

2. Sữa chua và trái cây

Để có một bữa sáng siêu nhanh và dễ dàng, chuyên gia dinh dưỡng Meredy Birdi đề xuất ăn một bát sữa chua và trái cây. Sữa chua Hy Lạp có nhiều protein, chứa calci và men vi sinh - vi khuẩn tốt cho đường ruột. Bổ sung các loại hạt và trái cây cũng giúp tăng hàm lượng chất xơ.

Thành phần:

- 3 đến 4 thìa canh sữa chua Hy Lạp hoặc kefir

- 4 quả dâu tây, cắt lát

- 1/2 quả chuối, cắt lát

- 1 thìa canh hỗn hợp các loại hạt cắt nhỏ (ví dụ: hạnh nhân, quả óc chó).

- 1 thìa canh các loại hạt nhỏ hỗn hợp (ví dụ: hạt chia, hạt lanh, hạt bí ngô).

Cách chế biến: Cho sữa chua hoặc kefir vào bát. Đặt dâu tây và chuối cắt lát lên sữa chua. Rắc các loại hạt cắt nhỏ và hạt chia lên trái cây là bạn có món ăn sáng dễ dàng.

3. Phô mai halloumi, trứng và bơ

Một lựa chọn bữa sáng ngon miệng và cân bằng khác là rau với phô mai halloumi, trứng và bơ. Bạn có thể kết hợp với bánh mì nguyên hạt để tăng lượng chất xơ.

Thành phần:

- 1 thìa canh dầu olive

- Cà chua bi, cắt đôi

- Nấm cắt lát

- Rau bina tươi

- 30gr phô mai halloumi, cắt lát

- 1-2 quả trứng

- Nửa quả bơ, cắt lát

- Muối và hạt tiêu (vừa ăn)

- 1 đến 2 lát bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt (không bắt buộc).

Cách chế biến: Bạn đun nóng dầu olive trong chảo với lửa vừa. Thêm cà chua bi và nấm thái lát vào xào cho đến khi thấy mềm thì thêm rau bina vào chảo, đảo đều. Tiếp theo, bạn đẩy rau sang 1 bên và thêm phô mai halloumi thái lát vào, nấu cho đến khi có màu vàng cả hai mặt. Sau đó, bạn tạo 1 hoặc 2 khoảng trống bất kì trên chảo và đập trứng vào, nấu đến khi thấy trứng lòng đào thì tắt bếp. Cuối cùng bạn cho món ăn ra đĩa, ăn kèm với bơ cắt lát.

 
Lê Tuyết (Theo Business Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp