Phát hiện vị thuốc Đông y tiềm năng trong hỗ trợ điều trị ung thư ruột kết

Hợp chất trong quả ngũ vị tử ở Trung Quốc được phát hiện có tiềm năng trong hỗ trợ điều trị ung thư đại trực tràng - Ảnh: Xinhua.

Ung thư ruột kết tăng ở người trẻ, 2 dấu hiệu không thể bỏ qua

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ruột kết

Hoạt động thể chất ngăn ngừa ung thư ruột kết

Công nghệ mới giúp lý giải sự hình thành khối u ung thư đại tràng từ giai đoạn sớm nhất

Hợp chất này được gọi là Schisandrin B hoặc Sch B, được tìm thấy trong quả ngũ vị tử, theo chuyên trang y tế Medical News Today.

Ngũ vị tử còn gọi là ngũ mai tử, huyền cập, là quả chín phơi hay sấy khô của cây ngũ vị (Schisandra sinensis Baill.), thuộc họ ngũ vị tử (Schisandraceae). Đây là loại trái cây được sử dụng trong Đông y để hỗ trợ điều trị các vấn đề về gan, dạ dày và tăng cường sinh lực. Loại cây này thường mọc chủ yếu ở các khu rừng phía Đông nước Nga, miền Bắc Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nơi ở Nhật Bản.

Nghiên cứu trước đây đã đề xuất rằng quả ngũ vị tử có thể chứa các đặc tính chống ung thư vú, gan, buồng trứng, túi mật và dạ dày.

Trong nghiên cứu hiện tại, các tác giả đã thử nghiệm ngũ vị tử trên tế bào khối u ung thư ruột kết hay ung thư đại trực tràng ở người cả trong ống nghiệm và sử dụng mô hình động vật.

"Hợp chất Sch B trong ngũ vị tử cho thấy có khả năng gây chết tế bào trong mô hình ung thư ruột kết ở các thử nghiệm trên tế bào người và động vật", tác giả nghiên cứu, PGS.TS Hani El-Nezami tại Trường Khoa học Y sinh thuộc Đại học Hồng Kông, chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định được sự liên quan của một loại protein cụ thể là CHOP. Khi protein này bị chặn, Sch B hoạt động kém hiệu quả hơn, cho thấy protein CHOP có vai trò quan trọng đối với khả năng chống lại khối u ung thư của Sch B.

Theo nhóm nghiên cứu, Sch B cũng có độc tính rất thấp đối với các tế bào khỏe mạnh khi so sánh với các loại thuốc trị ung thư hiện có. Tuy nhiên, tiến sĩ El-Nezami vẫn chưa thể lý giải được lý do vì sao hợp chất Sch B trong ngũ vị tử lại có tác dụng đầy hứa hẹn đối với các tế bào ung thư ruột kết giai đoạn cuối.

“Chúng tôi không biết tại sao Schisandrin B lại đặc biệt hiệu quả đối với giai đoạn cuối của bệnh ung thư ruột kết. Nó chỉ dựa trên quan sát của chúng tôi khi thử nghiệm trên các dòng tế bào ung thư ruột kết ở các giai đoạn khác nhau" - Tiến sĩ El-Nezami cho biết.

Tiến sĩ Francisco Contreras, bác sĩ chuyên khoa ung thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Oasis of Hope (Mexico), không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện này cũng không quá bất ngờ bởi những bằng chứng khoa học đã biết hợp chất tự nhiên trong quả ngũ vị tử có tác dụng chống ung thư, như chống tăng sinh (hạn chế sự phát triển của khối u) và gây chết tế bào ác tính", theo Medical News Today.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), ung thư đại trực tràng hay ung thư ruột kết là nguyên nhân gây ung thư phổ biến thứ 2 ở cả nam và nữ cộng lại. Ung thư ruột kết là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới. Tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng đang giảm phần nào do việc sàng lọc phổ biến hơn, ACS khuyến nghị, người trên 45 tuổi nên bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng. Cũng như các loại ung thư khác, việc phát hiện sớm ung thư ruột kết là "chìa khóa" để điều trị bệnh thành công.

Cần nghiên cứu thêm về quả ngũ vị tử

Cây ngũ vị tử thường mọc chủ yếu ở các khu rừng phía Đông nước Nga, miền Bắc Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nơi ở Nhật Bản

Cây ngũ vị tử thường mọc chủ yếu ở các khu rừng phía Đông nước Nga, miền Bắc Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nơi ở Nhật Bản

Các chất bổ sung ngũ vị tử có sẵn rộng rãi để mua trực tuyến. Tuy nhiên, vị thuốc này gây ra một số tương tác bất lợi với một số loại thuốc. Vì vậy, chỉ nên dùng dưới sự giám sát của bác sĩ.

“Còn quá sớm để giới thiệu loại quả này để điều trị ung thư ruột kết.” - TS El-Nezami lưu ý.

TS El-Nezami cho biết thêm, vừa qua, nghiên cứu của ông phối hợp với Đại học Portsmouth và Bệnh viện Portsmouth NHS Trust đã nhận được tài trợ từ Học viện Phần Lan để khám phá thêm những tác dụng của hợp chất Sch B trong quả ngũ vị tử trên mô hình nuôi cấy tế bào từ chuột và bệnh nhân ung thư ruột kết.

"Chúng tôi hy vọng việc chứng minh thành công hiệu quả của các mô hình này sẽ hỗ trợ cho việc bắt đầu các Nghiên cứu lâm sàng trên người trong tương lai để khám phá tác động của loại quả này ở bệnh nhân ung thư ruột kết" - TS El-Nezami chia sẻ.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn