Lý do Việt Nam giảm 5 bậc trên bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024?

Hộ chiếu Việt Nam theo mẫu mới có màu xanh tím.

Hộ chiếu Việt Nam thăng hạng trên bảng xếp hạng toàn cầu

Thêm nhiều quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine Việt Nam

Báo Mỹ chọn Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn bậc nhất Châu Á

Mẹo giúp du khách tiết kiệm hơn khi đi du lịch mùa Tết

Tuy nhiên, số quốc gia, vùng lãnh thổ công dân Việt Nam được phép nhập cảnh không cần visa hoặc xin visa cửa khẩu không thay đổi, vẫn 55 điểm. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này có thể đến từ việc một số quốc gia và vùng lãnh thổ, đã cải thiện quan hệ ngoại giao và mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa, du lịch, dẫn đến việc công dân của các quốc gia này được phép nhập cảnh nhiều nước hơn mà không cần visa. Điều này khiến cho thứ hạng của các quốc gia này trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới tăng lên.

Ví dụ như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) – Quốc gia này đã tăng thêm 106 điểm đến và điểm miễn thị thực kể từ năm 2014 và giành được vị trí thứ 11 trong năm 2024.

Việt Nam đứng thứ 87/104 trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024 - Ảnh: Chụp màn hình.

Việt Nam đứng thứ 87/104 trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024 - Ảnh: Chụp màn hình.

Đặc biệt, năm nay cũng là lần đầu tiên bảng xếp hạng có 6 quốc gia ở vị trí quán quân. Công dân của 6 nước, bao gồm hai cái tên quen thuộc Nhật Bản, Singapore và 4 nước châu Âu Italia, Đức, Pháp và Tây Ban Nha có thể được miễn thị thực hoặc xin thị thực khi nhập cảnh đến 194 điểm đến trên khắp thế giới. Đây là con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi Henley Passport Index bắt đầu công bố bảng xếp hạng 19 năm trước.

Những vị trí còn lại trong top 5 mới chứng kiến sự trỗi dậy đáng chú ý của các quốc gia châu Âu. Phần Lan và Thụy Điển đồng hạng với Hàn Quốc ở vị trí thứ hai với 193 điểm đến trong khi Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan đứng thứ ba với 192 điểm đến. Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ tư, trong khi Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ ở vị trí thứ 5.

Australia và New Zealand đã cải thiện thứ hạng của mình và hiện đứng ở vị trí thứ 6 cùng với CH Czech và Ba Lan. Trong khi đó, Mỹ cùng Canada và Hungary đồng hạng ở vị trí thứ 7, được miễn thị thực tới 188 điểm đến.

UAE là quốc gia có chỉ số tăng cao nhất trong 10 năm qua từ 77 điểm đến năm 2014 lên tới 183 điểm đến trong năm nay. Màn tăng trưởng ấn tượng này đã đưa UAE lên vị trí top 11 những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Được biết, bảng xếp hạng của Henley & Partners lấy dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cơ sở dữ liệu thông tin du lịch lớn, chính xác và được công bố hàng năm từ 2005. Mỗi năm, công ty công bố bảng xếp hạng hai lần vào đầu quý I và III.

 

Dưới đây là những nước chiếm 10 vị trí hàng đầu trong Bảng xếp hạng các hộ chiếu quyền lực nhất thế giới đầu năm 2024:

1. Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Singapore, Tây Ban Nha (194 điểm đến miễn visa)

2. Phần Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển (193 điểm đến miễn visa)

3. Áo, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan (192 điểm đến miễn visa)

4. Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha, Anh (193 điểm đến miễn visa)

5. Hy Lạp, Malta, Thụy Sỹ (190 điểm đến miễn visa)

6. CH Czech, New Zealand, Ba Lan (189 điểm đến miễn visa)

7. Canada, Hungary, Mỹ (188 điểm đến miễn visa)

8. Estonia, Lithuania (187 điểm đến miễn visa)

9. Latvia, Slovakia, Slovenia (186 điểm đến miễn visa)

10. Iceland (185 điểm đến miễn visa)

 
Việt An (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội