Mách bạn 9 cách giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Làm thế nào để có đôi mắt khỏe mạnh, tinh nhanh?

Phòng ngừa suy giảm thị lực ở trẻ trong mùa giãn cách

Bảo vệ mắt, giảm mỏi mắt theo Ayurveda

Bảo vệ mắt cho trẻ trong mùa dịch COVID-19

Biện pháp bảo vệ thị lực khi trẻ học trực tuyến

1. Tránh để mắt hoạt động quá sức trong ngày. Nếu thường xuyên làm việc trên máy tính, cứ 2-3h, bạn nên nhắm mắt và để cơ thể thư giãn trong vài phút.

2. “Tập thể dục” đều đặn cho mắt hàng ngày. Dưới đây là 16 bài tập cơ bản bạn có thể sử dụng để rèn luyện đôi mắt thêm linh hoạt và tinh nhạy. Hãy làm theo số thứ tự từ nhỏ đến lớn và di chuyển mắt theo chiều mũi tên (từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, theo hình tròn…).

16 động tác cơ bản giúp bạn cải thiện thị lực hiệu quả - Ảnh: Healthjournal365

3. Giảm thời gian đeo kính: Nếu bạn đeo kính vì mắc tật khúc xạ hãy giảm thời gian phụ thuộc vào kính nhiều nhất có thể. Khi không quá cần thiết, hãy bỏ kính ra thường xuyên hơn để giúp mắt điều chỉnh tầm nhìn.

4. Massage mắt thường xuyên: Sử dụng ngón giữa và ngón trỏ để nhấn vào mắt, di chuyển từ điểm 1 đến điểm 6 như hình bên dưới. Bạn có thể lặp lại động tác vài lần. Massage mắt với những chuyển động tròn nhẹ nhàng sẽ làm giãn cơ, cải thiện quá trình lưu thông máu từ đó nâng cao sức khỏe đôi mắt.

Massage mắt là một trong những cách đơn giản giúp cải thiện thị lực - Ảnh: Healthjournal365

5. Khi ra ngoài bạn cố gắng nhìn vào khoảng không và phóng tầm mắt ra xa hết mức có thể thay vì chỉ nhìn chăm chăm vào bước chân hay những vật thể ở cự ly gần. Đây là mẹo nhỏ giúp bạn điều chỉnh tiêu cự của mắt, ngăn ngừa cận thị hay tăng độ.

6. Uống nước ép cà rốt: Cà rốt chứa nhiều vitamin A tốt cho mắt. Bạn có thể uống loại nước ép này hàng ngày. Nếu muốn đạt hiệu quả tối đa, hãy thêm 1-2 giọt dầu olive vào nước ép. Lượng nhỏ dầu oliu đó giúp cơ thể hấp thụ các nguyên tố có lợi trong cà rốt tốt hơn.

7. Khi mắt có dấu hiệu mệt mỏi, hãy dùng nước ấm để rửa mắt. Ngoài việc loại bỏ bụi bẩn, nước ẩm còn giúp giảm bớt căng thẳng cho đôi mắt của bạn.

8. Không nên nhìn chằm chằm vào màn hình thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại… ít nhất 2h trước khi ngủ.

9. Bài tập Trataka của người Ấn Độ dành cho mắt.

Tập Trataka sẽ giúp mắt bạn được thư giãn và tâm trí tập trung hơn - Ảnh: Brightside

Cách thực hiện như sau: Hãy ngồi đối diện với một vật nhỏ được đặt cố định trong không gian mở (thường là một ngọn nến). Tập trung mắt và mọi sự chú ý của bạn vào nó. Cố gắng không nháy mắt. Bạn nên cố gắng quan sát chi tiết của vật thể và lưu giữ nó trong tâm trí của mình.

Sau đó, nhắm mắt lại và tập trung sự chú ý vào khoảng trống giữa lông mày, cố gắng giữ hình ảnh vật thể trong đầu càng lâu càng tốt. Thực hiện điều này trong khoảng 10 phút. 

Lê Tuyết H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt