Mách bạn mẹo bảo vệ đôi mắt trong mùa mưa

Bạn cần chú ý bảo vệ đôi mắt khỏi sự xâm hại của vi khuẩn trong mùa mưa

3 bộ phận trên cơ thể cần được bảo vệ trong mùa hanh khô

Thói quen đơn giản để có đôi mắt đẹp “vạn người mê”

Mối liên hệ giữa sức khỏe đôi mắt và bệnh đái tháo đường

Bí kíp bảo vệ đôi mắt trẻ khỏe mạnh khi con học online

Mùa mưa đến, mang lại cho mọi người những giây phút thư giãn sau khi phải trải qua cái nắng hè oi ả. Thế nhưng, đây cũng là thời điểm thuận lợi cho các bệnh bùng phát như bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, tiêu chảy... Ngoài ra, khi không khí và nước mưa chứa vi khuẩn và virus còn có thể gây ra các bệnh về mắt.

Theo Tiến sĩ Tushar Grover, bác sỹ nhãn khoa tại New Delhi (Ấn Độ), đôi mắt là cơ quan mỏng manh nhất trong cơ thể chúng ta, nó rất dễ bị nhiễm trùng và gặp các vấn đề nghiêm trọng khác. Một số bệnh nhiễm trùng mắt thường xuyên gặp trong mùa mưa bao gồm: Viêm kết mạc, loét giác mạc, lẹo mắt...

Để để bảo vệ mắt trong suốt mùa mưa bạn có thể thực hiện 5 mẹo sau:

1. Đeo kính bảo vệ mắt

Tình trạng ngứa và nhiễm trùng mắt do các hạt bụi bay vào mắt rất phổ biến vào mùa mưa. Bên cạnh đó, nước mưa dễ dàng bắn vào mắt bạn khi không có một lớp che chắn nào. Việc tiếp xúc trực tiếp sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu, và khó kiểm soát tầm nhìn khi đang di chuyển trên đường, đặc biệt đối với những người đi xe máy. Thậm chí khi mưa rào lớn, nước mưa rơi với vận tốc mạnh hơn có khả năng làm tổn thương mắt, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển.

Vì vậy, hạn hãy chuẩn bị cho mình một cặp kính đi đường hoặc mũ bảo hiểm có kính trong để chăm sóc mắt trong ngày mưa gió.

2. Làm sạch kính áp tròng

Kính áp tròng được nhiều người yêu thích vì chúng không gây nhòe, mờ bởi các giọt nước khi đi mưa. Tuy nhiên, việc đeo kính áp tròng đi mưa cũng có thể gây ra một số rủi ro như nhiễm trùng mắt.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn sau khi đi mưa về bạn nên tháo kính ra và vệ sinh bằng nước ngâm lens hoặc nước nhỏ mắt chuyên dụng.

Đừng quên làm sạch kính áp tròng của bạn - Ảnh: Indianexpress.com

Đừng quên làm sạch kính áp tròng của bạn - Ảnh: Indianexpress.com

3. Dùng riêng vật dụng cá nhân

Nhiều người có thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm… mà không biết rằng chúng là "thủ phạm" lây lan bệnh ngoài da, mắt. Hãy giữ vệ sinh đồ dùng cá nhân của bạn, thường xuyên phơi khăn mặt dưới ánh nắng để loại bỏ vi khuẩn bệnh.

4. Dùng thuốc nhỏ mắt

Khi mắt bị kích ứng nhẹ, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ, nước muối nồng độ thấp để rửa. Lưu ý, trước khi dùng bất kỳ loại nào bạn cần phải có chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ.

5. Ăn những thực phẩm lành mạnh

Nhiều người có thói quen chọn các món ăn đường phố, tuy nhiên những thực phẩm không lành mạnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể, trong đó có mắt. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn salad, trái cây, rau củ quả và uống đủ nước mỗi ngày.

 
Lê Tuyết (Theo Indian Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp