Mối liên hệ giữa sức khỏe đôi mắt và bệnh đái tháo đường

Bạn có biết cứ 5 người bị đái tháo đường lại có 1 người không hề biết mình mắc bệnh?

Các dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc đái tháo đường

5 “siêu” thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường

Không còn tiểu đêm, ngứa ngáy do đái tháo đường nhờ sản phẩm thảo dược

17 lý do khiến lượng đường huyết thay đổi

Phát hiện và điều trị sớm bệnh đái tháo đường sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn, ngăn ngừa các biến chứng như bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận, mù lòa… về lâu dài. Để làm được điều này, người bệnh đái tháo đường nên chú ý hơn tới sức khỏe của đôi mắt.

Nhiều người không nhận ra rằng sức khỏe của đôi mắt là một trong những nền tảng quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Do đó, trên thực tế vẫn có rất nhiều người bỏ qua việc khám mắt hàng năm.

Mối liên hệ giữa sức khỏe đôi mắt và bệnh đái tháo đường

Các triệu chứng ở mắt cũng có thể cảnh báo sớm bệnh đái tháo đường

Nhiều người có thể bị tiền đái tháo đường, mắc bệnh đái tháo đường trong nhiều năm mà không biết. Theo thống kê của các nhà khoa học Mỹ, chỉ tính riêng ở Mỹ đã có 88 triệu người trưởng thành bị tiền đái tháo đường, nhưng có tới 85% trong số đó không nhận thức được về tình trạng của mình. Điều này hoàn toàn có thể thay đổi nếu mọi người xây dựng được thói quen đi khám mắt hàng năm.

Theo đó, việc khám mắt toàn diện có thể giúp bạn phát hiện được các dấu hiệu, triệu chứng bệnh đái tháo đường. Christine Joy, một chuyên gia về sức khỏe đôi mắt (người Mỹ) cho biết: “Bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới các mạch máu trong cơ thể, làm suy yếu các mạch máu nhỏ phía sau mắt. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như nhìn mờ, nhìn thấy các điểm tối hay thấy ánh sáng nhấp nháy… Nếu phát hiện sớm các triệu chứng này, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa tới 95% tình trạng mất thị lực do bệnh đái tháo đường gây ra”.

Bệnh đái tháo đường cũng có thể gây ra nhiều biến chứng tại mắt

“Theo thời gian, lượng đường huyết tăng cao có thể làm hỏng các mạch máu phía sau mắt, dẫn tới 2 biến chứng đái tháo đường phổ biến ở mắt là bệnh võng mạc đái tháo đường và phù hoàng điểm. Cả 2 biến chứng này đều có thể dẫn tới nguy cơ mù lòa, nhưng có thể phòng ngừa được nếu phát hiện và điều trị đái tháo đường từ sớm. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường còn có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể”, Christine Joy cho biết.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA), đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở những người trong độ tuổi từ 18 - 64. Vậy bạn có thể làm gì để ngăn ngừa tình trạng này?

Tầm quan trọng của việc khám mắt toàn diện

Tin tốt là các biến chứng mắt do đái tháo đường có thể được phát hiện khi khám mắt (có thuốc giãn đồng tử) hàng năm. Theo đó, sau khi sử dụng thuốc giãn đồng tử, các bác sỹ có thể chiếu một chùm ánh sáng vào mắt để tìm kiếm dấu hiệu của các mạch máu bị tắc nghẽn, vỡ ra gây rò rỉ chất lỏng, phát hiện sớm sự phát triển mạch máu bất thường.

Các dấu hiệu này có thể cảnh báo bệnh đái tháo đường, hoặc cảnh báo biến chứng bệnh võng mạc do đái tháo đường. Trong giai đoạn đầu phát triển biến chứng mắt do đái tháo đường, người bệnh có thể không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào rõ rệt. Do đó, việc duy trì thói quen đi khám mắt định kỳ mỗi năm có thể giúp bạn phát hiện bệnh sớm, từ đó xác định được phương án bảo vệ thị lực và sức khỏe tổng thể.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt