Mách nhỏ mẹo giảm cân cho phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh dễ bị tăng cân do suy giảm nồng độ estrogen

Làm sao để phân biệt đột quỵ với các triệu chứng lo âu ở phụ nữ mãn kinh?

Phụ nữ mãn kinh bị mất ngủ, ngủ chập chờn: Ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

5 sự thật về mãn kinh và bệnh tim mạch ở phụ nữ

Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ tăng huyết áp, rung nhĩ

Tại sao phụ nữ mãn kinh khó giảm cân?

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen của phụ nữ suy giảm đáng kể. Nội tiết tố này chịu trách nhiệm duy trì các đặc điểm giới tính, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, sự chắc khỏe xương và mức cholesterol. Theo nghiên cứu, thời kỳ mãn kinh làm tăng tổng lượng mỡ trong cơ thể phụ nữ, đặc biệt vùng bụng.

Quá trình lão hóa tự nhiên và lối sống không lành mạnh cũng khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Lão hóa làm chậm quá trình trao đổi chất đồng thời khiến bạn ít hoạt động thể chất hơn. Điều này làm gia tăng chất béo trong cơ thể và giảm khối lượng cơ bắp.

Quá trình lão hóa tự nhiên khiến cho việc giảm cân khó khăn hơn

Phụ nữ mãn kinh cũng gặp những tình trạng làm gián đoạn giấc ngủ như bốc hỏa hay đổ mồ hôi đêm. Theo nghiên cứu trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ, ngủ kém và thiếu ngủ cũng dẫn đến tăng cân.

Dưới đây là những điều phụ nữ mãn kinh nên làm để giảm cân:

Vận động thường xuyên

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các bài tập aerobic (thể dục nhịp điệu) giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe thể chất nói chung. Nó cũng làm giảm mỡ trong cơ thể trong thời kỳ mãn kinh. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mãn kinh tập aerobic 3 lần một tuần giảm trọng lượng và lượng mỡ trong cơ thể đáng kể.

Các hoạt động thể chất giúp phụ nữ mãn kinh đạt được cân nặng mong muốn

Các bài tập này có thể bao gồm đi bộ, làm việc nhà, lên xuống cầu thang,... và nhiều bài thể dục theo nhịp điệu khác.

Chế độ ăn lành mạnh

Thay đổi chế độ ăn uống cũng là cách giúp giảm cân hiệu quả. Phụ nữ mãn kinh nên ăn nhiều trái cây, rau củ, protein lành mạnh và ngũ cốc.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ, mất ngủ ảnh hưởng xấu đến hormone gây ra thèm ăn. Nó ảnh hưởng tới tiêu hóa và tăng khối lượng chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng làm giảm các triệu chứng của mãn kinh như bốc hỏa, trao đổi chất kém.

Suy nghĩ tích cực

Stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân làm tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Stress, căng thẳng cũng là yếu tố quan trọng gây ra tăng cân. Thiền, yoga… có thể giúp làm giảm mức độ căng thẳng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Duy trì lối sống lành mạnh

Có lối sống lành mạnh giúp duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. Phụ nữ mãn kinh hãy tập thói quen ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp