Matcha tốt gấp 10 lần trà xanh!

Bột Matcha giàu chất chống oxy hóa, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

9 lợi ích tuyệt vời của trà xanh matcha bạn không nên bỏ qua

Tại sao bệnh nhân đái tháo đường nên uống trà xanh?

Giảm 50kg trong một năm nhờ trà xanh

5 công dụng làm đẹp da đáng kinh ngạc của trà xanh

"Matcha" là mạt trà (tiếng Nhật là 抹茶, đọc là “matcha”, tiếng Anh là “powdered tea”). Khi pha một tách trà theo kiểu truyền thống, bạn thả lá trà vào nước nóng và sau đó bỏ lá đi. Tuy nhiên, với matcha, bạn sẽ uống luôn lá trà vì đây là lá đã được nghiền nhỏ.

Quá trình tạo ra bột Matcha vô cùng cầu kỳ: Cây trà phải được phủ vải (tạo bóng mát) trước khi thu hoạch 2 - 4 tuần. Đó chính là chìa khóa cho ưu điểm vượt trội của Matcha. "Điều này sẽ làm làm tăng lượng chất chống oxy hóa và chất diệp lục trong lá trà, khiến lá có màu xanh đậm và đượm mùi hương hơn so với lá trà xanh thông thường", Mariza Snyder - tác giả cuốn sách "The Matcha Miracle", cho biết.

"Lá trà sẽ được tuyển lựa và hái bằng tay, hấp cách thủy để tránh lên men, sau đó sấy khô và bảo quản lạnh để giữ mùi hương đậm đà. Những lá trà khô sẽ được nghiền thành bột Matcha mà chúng ta đang sử dụng", Mariza Snyder cho biết thêm.

Matcha chứa lượng chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần trà xanh truyền thống

Lượng chất chống oxy hóa trong matcha cao hơn 14 lần so với quả việt quất và hơn 10 lần so với trà xanh - hai thực phẩm vốn được đánh giá là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Đây thực sự là một lợi thế của Matcha. Loại chất chống oxy hóa chủ đạo trong mạt trà là polyphenol. Polyphenol có tác dụng bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, điều hòa đường huyết phòng đái tháo đường type 2, giảm huyết áp và chống lão hóa. Matcha cũng chứa chất EGCG (epigallocatechin-3-gallate) là một dạng polyphenol, có tác dụng tăng cường chuyển hóa và làm chậm sự phát triển của ung thưNgoài ta, Matcha còn chứa L-Theanine - một loại acid amin có khả năng cải thiện sự tỉnh táo và tập trung.

Matcha là loại trà chính dùng trong nghi lễ Trà Đạo ở Nhật Bản từ hơn 800 năm nay, nó cũng có mối liên hệ chặt chẽ với thiền định. Hương vị của bột matcha rất đậm đà, một số người mô tả rằng nó gần giống rau bina (cải bó xôi) và có vị umami (vị ngọt thịt). Matcha có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau và chất lượng cũng vô cùng đa dạng. Chất lượng matcha càng cao, lá trà càng tươi và nguyên chất thì giá càng đắt.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng