Màu sắc chất nhầy ở mũi tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

Không phải tất cả màu sắc chất nhầy ở mũi đều đáng lo ngại

Cách xử trí khi bị sổ mũi trong tiết trời ẩm ương

Bắt bệnh qua màu nước mũi

"Soi" bệnh qua màu nước mũi của trẻ

[Inforgraphics]: Tiết lộ sức khỏe qua 11 màu nước tiểu

Xét nghiệm máu ra bệnh gì?

Theo ông Raj Sindwani, bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng tại Cleveland Clinic (một trong những hệ thống y tế hàn lâm phi lợi nhuận lớn nhất và thuộc top đầu về chất lượng y tế trên thế giới), màu sắc chất nhầy ở mũi (nước mũi) có thể giúp bạn nhận biết được một số vấn đề về sức khỏe.

"Nếu chất nhầy ở mũi đổi màu, bạn cần xem điều gì khác đang xảy ra đối với sức khỏe của mình không. Bởi nguyên nhân khiến chất nhầy ở mũi đổi màu có thể do dị ứng hay nhiễm trùng", ông Raj Sindwani nói.

Dưới đây là những màu sắc chất nhầy ở mũi phản ánh sức khỏe mà bạn cần quan tâm:

Chất nhầy trong suốt

Chất nhầy khỏe mạnh thường ở dạng nước và trong suốt. Thành phần của chất nhầy trong suốt gồm nước, protein, kháng thể và muối hòa tan. Nó thường chảy ngược xuống cổ họng để được hòa tan một cách an toàn trong dạ dày.

Chất nhầy màu trắng

 

Chất nhầy trong mũi có màu trắng và trở nên đặc hơn là dấu hiệu cho thấy cơ thể có thể đang bị nhiễm trùng. Bởi khi mũi bị tắc nghẽn, các mô quanh mũi sẽ bị sưng, viêm và làm chậm quá trình lưu thông của chất nhầy. Hiện tượng này khiến mũi mất đi độ ẩm, làm chất nhầy trở nên đặc kèm đục màu dần.

Chất nhầy màu vàng

Chất nhầy trong mũi tiết ra dịch màu vàng cho thấy cơ thể đang bị virus hoặc vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên, sắc màu này lại là tin vui cho người bệnh. Màu vàng là tín hiệu cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang hoạt động mạnh mẽ trở lại. Bởi sau khi tiêu diệt sạch vi khuẩn, các tế bào bạch cầu sẽ đào thải và biến thành màu vàng sẫm.

Chất nhầy màu xanh lá cây

Đây là dấu hiệu hệ miễn dịch đang hoạt động hết mức để chống lại nhiễm trùng gây cảm lạnh. Chất nhầy lúc này dày đặc với các tế bào trắng chết. Nếu bệnh kéo dài 10- 12 ngày, bạn nên đi khám bác sỹ vì đó có thể là dấu hiệu viêm xoang do vi khuẩn hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.

Chất nhầy màu hồng hoặc đỏ

Màu hồng hoặc đỏ ở chất nhầy là do mũi đang bị khô, kích ứng thời tiết... Theo chuyên gia y tế, một vài đốm máu hoặc chất nhầy màu hồng không phải là vấn đề lớn bởi đây là dấu hiệu cho thấy lớp niêm mạc trong mũi đang bị kích ứng.

Chất nhầy màu đen

Chất nhầy màu đen phổ biến ở những người thường xuyên hút thuốc lá, hay những người sống hoặc làm việc trong môi trường nhiều khói và bụi than. Ngoài ra, nó cũng là dấu hiệu khi bị nhiễm nấm nghiêm trọng. Nó thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch bị tổn thương. Loại chất nhầy này cũng xuất hiện ở những người mắc bệnh phổi mạn tính.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp