Dịch mũi chảy xuống họng, cải thiện thế nào?

Hiện tượng dịch mũi chảy xuống họng là triệu chứng của nhiều bệnh về hô hấp

Tại sao bị chảy nước mũi khi trời lạnh?

Làm thế nào để hết sổ mũi?

Một số biện pháp khắc phục nghẹt mũi do cảm cúm tại nhà

Trị viêm xoang cấp tính tại nhà bằng cách nào?

Nguyên nhân khiến dịch mũi chảy xuống cổ họng

Dịch mũi thông thường sẽ chảy trực tiếp ra bên ngoài qua đường mũi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dịch nhầy từ mũi lại chảy ngược xuống cổ họng. Hiện tượng này được gọi tên là hội chứng chảy dịch mũi sau (post nasal drips). Đi kèm với nó là các triệu chứng như đau họng, hôi miệng, ho về đêm và có cảm giác nghẹn cổ họng…

Nhiệm vụ của chất nhầy trong mũi là giữ độ ẩm niêm mạc mũi và ngăn các tác nhân lạ, mầm bệnh xâm nhập vào đường thở. Tuy nhiên, trong thời tiết lạnh và khô, nhiệt độ thay đổi thất thường, niêm mạc mũi sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy hơn bình thường. Nếu không được làm sạch đúng cách, chúng có thể chảy ngược xuống cổ họng.

Tình trạng dịch mũi chảy xuống họng thường gặp ở người bị viêm xoang

Tình trạng dịch mũi chảy xuống họng thường gặp ở người bị viêm xoang

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hội chứng chảy dịch mũi sau là do viêm xoang, cụ thể là viêm xoang sàng sau. Trong dịch mũi có chứa vi khuẩn và nấm gây tắc các lỗ xoang dẫn tới viêm nhiễm và tạo mủ ở các hốc xoang. Khi tích tụ lâu dài, mủ có thể tràn xuống phía dưới họng.

Ngoài ra, các bệnh lý đường hô hấp như bệnh viêm mũi dị ứng, cảm lạnh… cũng có thể gây nghẹt mũi, chảy nước mũi kèm hiện tượng dịch mũi chảy xuống họng.

Cách cải thiện tình trạng dịch mũi chảy xuống họng

Trong dịch đờm có chứa rất nhiều mầm bệnh, khi chảy xuống họng có thể gây ra một số bệnh như viêm họng, viêm amidan. Vì thế, bạn không nên chủ quan với hiện tượng này mà cần thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân và xử trí kịp thời.

Bác sỹ có thể kê đơn cho bạn sử dụng thuốc thông mũi, thuốc làm co mạch hoặc thuốc kháng histamine để điều trị nguyên nhân gây chảy dịch mũi sau.

Kết hợp với việc điều trị theo chỉ định của bác sỹ, bạn có thể cải thiện tình trạng chảy dịch mũi xuống họng tại nhà với một số biện pháp đơn giản sau:

Vệ sinh mũi với nước muối sinh lý

Rửa mũi với bình neti pot để rể rửa trôi chất nhầy ra khỏi xoang mũi

Rửa mũi với bình neti pot để rể rửa trôi chất nhầy ra khỏi xoang mũi

Rửa mũi bằng dung dịch muối sinh lý giúp loại bỏ những tác nhân gây kích thích ra khỏi mũi, làm loãng dịch nhầy và đẩy chúng ra khỏi khoang mũi. Nước muối loãng cũng cung cấp độ ẩm, xoa dịu niêm mạc mũi giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Bạn có thể tham khảo các biện pháp rửa mũi an toàn như dùng bình neti pot theo hướng dẫn của bác sỹ.

Xông hơi hoặc dùng máy tạo độ ẩm

Trong thời tiết khô hanh, bạn có thể sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm, hoặc xông mũi tại nhà để hỗ trợ giảm nhẹ tình trạng chảy dịch mũi sau. Hơi nước có thể làm loãng dịch nhầy và thông thoáng đường thở, giúp bạn hít thở dễ dàng hơn.

Uống đủ nước

Uống nước ấm đều đặn trong ngày trời lạnh có thể giúp cho dịch đờm trở nên loãng hơn, giảm tình trạng ngứa ngáy ở cổ họng hay ho có đờm. Bạn có thể pha nước ấm pha với mật ong, chanh để cung cấp đủ nước cho cơ thể trong thời tiết hanh khô.

Kê cao gối khi ngủ

Tình trạng chảy dịch mũi sau thường trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn nằm xuống. Chất nhầy dễ dàng tích tụ trong cổ họng và phía sau mũi, dẫn tới tình trạng nghẹt mũi, khó chịu khi nằm. Để hạn chế hiện tượng này, bạn hãy thử sử dụng thêm gối mềm để kê cao đầu khi ngủ. 

 
Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp