3 thi thể hành khách AirAsia nắm tay nhau

Thân nhân khóc lặng khi nhìn thấy thi thể trên biển Java giống người thân của mình (Ảnh: Straits Times)

Máy bay AirAsia đột ngột mất tích giống MH370?

Dương Yến Ngọc gây “bão” khi dự đoán máy bay AirAsia mất tích

Máy bay AirAsia mất tích: Thời tiết xấu hay khủng bố?

Máy bay Malaysia mất tích ở Indonesia

Chấn động: MH370 bị quân đội Mỹ bắn nổ tung (?!)

Trên biển Java, Indonesia, các lượng lượng tìm kiếm và cứu hộ đã phát hiện nhiều mảnh vỡ cùng các thi thể ở gần khu vực máy bay QZ8501 của AirAsia xuất hiện lần cuối trên màn hình radar. Hải quân Indonesia thông báo họ vớt được 40 thi thể nhưng vẫn chưa tìm thấy xác máy bay. Thách thức đối với các lực lượng tìm kiếm và cứu hộ là những con sóng cao 3m trên biển.

Tại sân bay Surabaya, hàng trăm người thân của hàng khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501 đã vỡ òa trong nước mắt khi nhìn thấy mảnh vỡ và các thi thể trôi trên biển Java được xác định là của máy bay AirAsia mất tích. Trong số đó, có người đã quỵ xuống và phải đi cấp cứu vì nhìn thấy một thi thể giống người thân của mình.

Hàng trăm người thân hành khách và phi hành đoàn tại sân bay Surabaya (Ảnh: Straits Times)

Nguyên nhân tai nạn vẫn là một ẩn số

Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, có thể chuyến bay QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia đã gặp hiện tượng “góc quan tài” giống máy bay Airbus A330 mang số hiệu 447 của hãng Air France gặp nạn ở Brazil năm 2009. Hiện tượng này xảy ra khi việc tăng độ cao lên mức trần cho phép khiến máy bay bị “khựng” lại và rơi xuống theo chiều thẳng đứng.

Đội cứu hộ chuẩn bị túi đựng xác các nạn nhân ở Surabaya, Indonesia (Ảnh: Straits Times)

Một số chuyên gia khác thì nhận định, quyết định tăng độ cao của QZ8501 cũng làm tăng nguy cơ “va chạm” với những cơn bão hình thành ở độ cao 12.000 mét vốn rất nguy hiểm. Các radar thời tiết hiện đại ngày nay có thể giúp phi công bay vòng qua các cơn bão. Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không giá rẻ đã buộc phải cắt giảm tính năng hiện đại này để đảm bảo lợi nhuận (không loại trừ AirAsia cũng làm điều này).

Vị trí khu vực tìm kiếm và phát hiện các thi thể và mảnh vỡ (Đồ họa: NYT)

Nhưng, dù phạm phải lý do gì đi nữa thì chuyến bay QZ8501 cũng đã rơi và cướp đi sinh mạng của 162 người. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn