Mẹo ăn sáng có lợi cho nội tiết tố

Bữa sáng nên ăn gì để hỗ trợ cân bằng nội tiết tố tự nhiên?

Tầm quan trọng của bữa sáng với sức khoẻ nội tiết tố

- Điều chỉnh lượng đường trong máu: Sau một đêm nhịn ăn khi ngủ, cơ thể cần glucose để cung cấp năng lượng. Ăn bữa sáng cân bằng có đầy đủ carbohydrate, protein và chất béo lành mạnh sẽ cung cấp nguồn glucose ổn định, ngăn ngừa đường huyết tăng vọt hoặc giảm đột ngột.

- Hỗ trợ trao đổi chất: Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất, báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc đốt cháy calorie để tạo năng lượng.

- Điều chỉnh cortisol (hormone căng thẳng): Thường có nồng độ cao hơn vào buổi sáng. Ăn bữa sáng bổ dưỡng có thể giúp điều chỉnh mức cortisol và hỗ trợ đem lại sự cân bằng cho cả ngày.

- "Đồng bộ hoá" nội tiết tố: Ăn sáng giúp đồng bộ nhịp sinh học, điều chỉnh đồng hồ bên trong cơ thể với các tín hiệu bên ngoài như ánh sáng ban ngày. Đây là điều thiết yếu cho sức khỏe nội tiết tối ưu.

- Hấp thu chất dinh dưỡng: Bữa sáng đầy đủ sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như các vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sản xuất và điều hòa các hormone khác nhau trong cơ thể.

Mẹo ăn sáng có lợi cho nội tiết tố

Ưu tiên protein

Bữa sáng giàu protein giúp ổn định lượng đường trong máu và thúc đẩy cảm giác no. Bạn nên đa dạng nguồn protein trong ngày, ví dụ trứng và sữa chua Hy Lạp trong bữa sáng, các thực phẩm như đậu phụ, các loại đậu, cá, các loại thịt... cho bữa trưa và tối. Các protein này có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các acid amin thiết yếu cho sản sinh và điều hoà các hormone nội tiết.

Kết hợp carbohydrate phức tạp

Ăn sáng đầy đủ giúp nội tiết tố hoạt động tốt

Ăn sáng đầy đủ giúp nội tiết tố hoạt động tốt

Bữa sáng nên bao gồm carbohydrate phức tạp và nhiều chất xơ đến từ ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, trái cây, rau củ... thúc đẩy giải phóng năng lượng ổn định và không khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột.

Bổ sung vừa đủ chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh cũng tham gia vào quá trình tổng hợp và hấp thu các hormone. Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh nên có trong bữa sáng như các loại hạt, bơ hạt (như bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, bơ hạt điều, bơ hạt phỉ).

Kết hợp trái cây và rau củ

Trái cây tươi như các loại quả mọng, táo, cam quýt,... ít đường và giàu dinh dưỡng, mang lại vị ngọt tự nhiên mà không làm tăng đường huyết đột ngột. Để kiểm soát lượng đường trong máu tối ưu, bạn nên kết hợp trái cây và rau củ trong bữa sáng.

Thêm gia vị, thảo mộc

Các loại gia vị như quế, nghệ không chỉ tăng hương vị mà còn có lợi cho sức khoẻ. Ngoài ra, bắt đầu ngày mới với một số trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà gừng, trà xanh là một số loại đồ uống tự nhiên và an toàn.

 
Nguyễn Thanh (Theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp