Dấu hiệu ở tai có thể cảnh báo ung thư thanh quản

Thận trọng với triệu chứng đau tai dai dẳng, kéo dài

Nhận biết ung thư thanh quản

Dấu hiệu thường gặp của ung thư thanh quản

Ghép thanh quản thành công ở Ba Lan

Ung thư thanh quản: 98% do thuốc lá

Theo trang Mirror của Anh, có hơn 2.000 ca ung thư thanh quản được chẩn đoán mỗi năm ở quốc gia này. Căn bệnh này thường phổ biến hơn ở những người trên 60 tuổi.

Nguyên nhân ung thư thanh quản hiện nay vẫn chưa được hiểu chính xác. Tuy nhiên một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm: Hút thuốc lá, uống nhiều rượu, chế độ ăn không lành mạnh, nhiễm khuẩn vùng răng miệng, viêm tai mũi họng dai dẳng, thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin, viêm thanh quản mạn tính, tình trạng sừng hóa, bạch sản, u nhú của dây thanh âm...

Theo Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) và tổ chức từ thiện hàng đầu nước này là Macmillan, đau tai dai dẳng cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến của ung thư thanh quản. Triệu chứng này có thể đi kèm với tình trạng đau họng và các chuyên gia cho rằng cả hai đều có mối liên hệ với nhau.

Tiến sĩ Ryan McSpadden thuộc Trung tâm Ung thư Toàn diện Roswell Park giải thích: "Mặc dù cơn đau đến từ cổ họng nhưng vẫn có thể xuất hiện ở tai vì các dây thần kinh đan chéo nhau ở đầu và cổ. Cụ thể, dây thần kinh đó được gọi là thần kinh chẩm lớn (dây thần kinh Arnold ) - một nhánh của dây thần kinh phế vị, mang lại cảm giác cho phía sau của họng".

Đau tai thường không phải lúc nào cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm. Nó có thể do viêm tai, cảm lạnh thông thường, cúm hoặc tích tụ ráy tai. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bị đau tai kéo dài hơn 3 ngày.

Triệu chứng điển hình của bệnh ung thư thanh quản là khàn giọng trong hơn 3 tuần. Các dấu hiệu khác cần chú ý gồm:

- Cục u hoặc sưng ở cổ

- Ho kéo dài

- Khó thở

- Đau hoặc khó khăn khi nuốt

- Tiếng thở khò khè.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, một số người có thể cảm thấy khó thở. Hôi miệng, mệt mỏi và giảm cân không chủ ý cũng có thể là dấu hiệu báo động đỏ. Nếu bạn hoặc người thân gặp phải các tình trạng trên hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư