Vì sao da dễ khô hơn theo tuổi tác?

Da khô theo thời gian, nguyên nhân do đâu?

10 thành phần nên có trong mỹ phẩm giúp chống lão hoá da sớm

Thành phần nên dùng để chăm sóc da tuổi mãn kinh

Mẹo ăn uống giúp giữ làn da luôn tươi trẻ

5 thành phần tự nhiên cải thiện làn da khô và dễ kích ứng

Vì sao da khô hơn theo tuổi tác?

Hàng rào bảo vệ da được tạo thành bởi nhiều thành phần cùng phối hợp để giữ nước, tránh kích ứng và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân bên ngoài. Trong đó, yếu tố quan trọng trong chức năng hàng rào bảo vệ da là lớp độ ẩm của da, gồm các acid béo, ceramide (lipid), acid hyaluronic (HA), squalene, cholesterol... Những thành phần này hoạt động như "chất bịt kín" giữ nước trong cơ thể. Hàng rào bảo vệ bị yếu đi sẽ dẫn đến hiện tượng mất nước qua biểu bì, nước sẽ bốc hơi khỏi da vào không khí bên ngoài.

Theo tuổi tác, cơ thể không thể cung cấp đủ các thành phần cho hàng rào bảo vệ da. Ví dụ, ceramide (acid béo có tác dụng củng cố và phục hồi hàng rào bảo vệ da, từ đó ngăn ngừa sự mất nước) giảm dần theo tuổi tác, dẫn đến tăng tính thấm của da. Acid hyaluronic là phân tử quan trọng đối với sự hydrat hoá của da cũng mất đi liên quan đến lão hoá và rối loạn chức năng da. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Viện Da liễu Mỹ (Journal of the American Academy of Dermatology) năm 2016 cho thấy, khi đến tuổi 50, chúng ta đã mất đi một nửa lượng chất giữ ẩm dự trữ tự nhiên trong da. Các acid béo, squalene, cholesterol... trong da cũng giảm theo. Hiện tượng này làm tăng tính thấm của da, khiến da khô hơn và mất nước.

Cách dưỡng ẩm da

Bổ sung lớp giữ ẩm cho da

Cách nào cấp ẩm cho da an toàn và hiệu quả?

Cách nào cấp ẩm cho da an toàn và hiệu quả?

Sử dụng kem hoặc lotion để bổ sung hoặc thúc đẩy da sản sinh các chất giữ ẩm. Sản phẩm nên chứa các thành phần như acid amino, cholesterol, ceramide, peptide, acid hyaluronic và squalane. Hoặc sử dụng các chiết xuất từ thực vật như bơ hạt mỡ chứa các acid béo có tác dụng giữ ẩm và bảo vệ hàng rào da, hay dầu yến mạch hỗ trợ tăng sản sinh mức ceramide trong da.

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Cung cấp đầy đủ cho cơ thể các chất dinh dưỡng sẽ giúp kích thích da sản sinh các thành phần giữ ẩm hiệu quả từ bên trong. Trong đó:

  • Phytoceramide: Có trong yến mạch, lúa mì, gạo và thực phẩm bổ sung. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học thẩm mỹ quốc tế (International Journal of Cosmetic Science) năm 2011 cho thấy, những người dùng dầu chiết xuất lúa mì chứa nhiều phytoceramide có khả năng sự hydrat hóa của da được cải thiện tới 35%.
  • Acid hyaluronic: Chất bổ sung bằng đường uống có tác dụng hỗ trợ hydrat hóa và cải thiện vẻ ngoài của da. Ngoài ra, ăn các thực phẩm như cải xoăn, hạnh nhân và khoai lang có thể giúp điều chỉnh sản sinh acid này.
  • Vitamin E: Có nhiều trong quả bơ, xoài, hạnh nhân... giúp duy trì độ ẩm cũng như trung hoà tổn thương mà gốc tự do gây ra.
  • Acid béo omega-3: Có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, rong biển, hạt lanh... có thể giúp cân bằng độ ẩm trong da.

Tăng cường hệ vi sinh trên da

Hệ vi sinh trên da chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật có lợi sống trên da. Một trong những lợi ích của chúng là tạo ra chất chuyển hoá, thường gọi là postbiotic. Chất chuyển hóa nuôi dưỡng và hỗ trợ da, giúp duy trì hàng rào độ ẩm, chống lại các gốc tự do, cải thiện sự tái tạo da và ngăn chặn lão hóa sớm. Những postbiotic này gồm nhiều thành phần mà bạn có thể tham khảo sử dụng như acid hyaluronic, peptide và các acid béo thiết yếu. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ hệ vi sinh có thể giúp giữ cho hệ vi sinh phát triển tốt, tăng khả năng giữ ẩm và độ đàn hồi của da.

 
Nguyễn Thanh (Theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu