Làm sao để giữ ấm bàn tay, bàn chân trong những ngày lạnh?

Một số mẹo đơn giản giúp bạn giữ ấm bàn tay, bàn chân trong mùa lạnh

Cách chăm sóc da khi mắc bệnh chàm ở bàn tay

"Bỏ túi" bí kíp chăm sóc để có đôi tay mềm mại

Tay chân lạnh giá có phải do thiếu hụt dinh dưỡng?

Bạn đã biết cách giữ bàn tay sạch sẽ, ngăn ngừa mầm bệnh trong mùa dịch?

Lạnh tay chân là những phản ứng hết sức bình thường của cơ thể mỗi khi thời tiết trở lạnh. Hãy chú ý những mẹo dưới đây để giữ ấm tay chân:

Ăn thực phẩm tốt cho tim mạch

Mùa lạnh nhiệt độ xuống thấp và tiết trời hanh khô khiến các thành mạch máu co lại, dồn ứ khí huyết, làm chậm quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Do đó, máu khó lưu thông đến những vùng xa tim như tay và chân khiến chứng bộ phận này cảm thấy lạnh cóng.

Một cách để làm ấm các chi đó là tăng cường tuần hoàn bằng cách bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch như cá béo, các loại hạt, dầu olive, trái cây và rau vào chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung những thực phẩm tăng cường tuần hoàn máu như cá hồi, chuối, chocolate đen và cải Brussels.

Thêm gia vị làm ấm

Vào những ngày lạnh buốt, bạn nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm có tính nóng hoặc một số loại gia vị như gừng, sả, tỏi, tiêu... để cho thêm vào món ăn với một lượng vừa phải để giúp làm ấm cơ thể. Những loại thực phẩm này làm cơ thể ấm từ bên trong, giúp bạn cải thiện tình trạng lạnh tay chân trong mùa lạnh.

Uống đồ uống nóng hổi

Uống những thức uống nóng giúp bạn giữ ấm vùng bàn tay, bàn chân

Uống những thức uống nóng giúp bạn giữ ấm vùng bàn tay, bàn chân

Bạn có thể nhâm nhi những loại đồ uống ấm nóng như trà, cà phê vì nó có thể giúp làm ấm cơ thể và phân bổ nhiệt đều hơn đến vùng bàn tay, bàn chân. Đơn giản chỉ cần cầm một chiếc cốc ấm có thể giúp các ngón tay không bị lạnh, đặc biệt là khi bạn đang ở ngoài trời. Một số loại trà giúp giữ ấm cơ thể trong ngày lạnh giá bạn có thể tham khảo tại đây.

Tắm và ngâm chân tay bằng dược liệu

Đôi chân và bàn tay lạnh cóng có thể sẽ khiến bạn mất ngủ cả đêm, bạn không nên chủ quan và bỏ qua vấn đề này vì sẽ gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến chất lượng sức khỏe.

Một mẹo nhỏ để giữ ấm tay chân mỗi đêm là bạn nên cho thêm vào nước tắm một vài loại dược liệu có sẵn như gừng hoặc tinh dầu quế. Phương pháp này có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông. Ngoài ra, nên ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ với nước ấm khoảng 40 độ. Bạn có thể thêm chút muối và gừng để nước ngập mắt cá chân, ngâm trong khoảng 20 phút. Sau đó nhớ lau khô chân ngay và đừng để lạnh ướt sẽ gây tác dụng ngược.

Vận động nhẹ nhàng

Vận động thường xuyên để có súc khỏe dẻo dai và tay chân ấm áp, linh hoạt

Vận động thường xuyên để có súc khỏe dẻo dai và tay chân ấm áp, linh hoạt

Thời tiết lạnh buốt khiến hầu hết mọi người thường có xu hướng lười vận động và tập thể dục hơn. Bạn nên chọn những thời điểm phù hợp hơn như cuối giờ chiều để đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, cơ thể hoạt động sinh nhiệt giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn. Bàn tay bàn chân được vận động tạo nên sự linh hoạt và giúp máu lưu thông dễ dàng.

 
Nguyễn An (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp