Mọc mụn ở âm đạo là bệnh gì?

Mụn mọc ở âm đạo/vùng kín nữ giới có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

6 cách để ngăn ngừa mồ hôi và mùi "vùng kín"

9 nguyên nhân không ngờ gây ngứa vùng kín

Những dấu hiệu cho thấy “cô bé” gặp vấn đề

Điểm mặt 6 "thủ phạm" gây ngứa vùng kín

Mụn nhọt mọc xung quanh vùng bộ phận sinh dục nữ, mụn mọc ở vùng kín là một tình trạng phổ biến do nhiều yếu tố gây ra. Những vết mụn này có thể gây khó chịu hay kích ứng, cũng có thể không đau đớn gì, mụn có màu đỏ hoặc màu da, có chứa mủ, mọc thành cụm hoặc mọc đơn lẻ với kích cỡ khác nhau.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây mọc mụn ở vùng kín nữ giới:

Viêm da tiếp xúc (Contact dermatitis)

Viêm da tiếp xúc là một dạng eczema/bệnh chàm do tiếp xúc da với chất gây dị ứng hoặc chất kích thích. Nhiều trường hợp mọc mụn ở âm đạo là do viêm da tiếp xúc trong vùng sinh dục.

Các chất gây kích ứng và dị ứng thông thường có liên quan đến mụn mọc ở vùng kín nữ giới là: Chất thụt rửa âm đạo; Các sản phẩm vệ sinh phụ nữ, chẳng hạn như kem, bột và chất khử mùi; Xà phòng và sữa tắm có hương thơm nhân tạo; Chất giặt tẩy; Thuốc hoặc gel bôi da; Chất bôi trơn, chất diệt tinh trùng hoặc bao cao su; Mồ hôi; Băng vệ sinh; Tinh dịch; Nước tiểu.

Viêm nang lông (Folliculitis)

Một nguyên nhân phổ biến gây mụn mọc ở vùng kín nữ giới là nhiễm trùng và viêm các nang lông.

Viêm nang lông có thể được gây ra bởi: Cạo lông vùng kín; Vết xước trên vùng kín do cạo lông hay các tác động khác; Lông mọc ngược; Mặc quần áo chật hoặc quần áo chà xát vào da; Nang lông bị tắc nghẽn hoặc bị kích ứng bởi mồ hôi hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân; Sử dụng bồn tắm hoặc bể bơi không đảm bảo vệ sinh;

Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ (Acne inversa)

Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ còn được gọi là suppurativa hidradenitis. Đây là một bệnh da nhiễm trùng mạn tính ở vùng có tuyến mồ hôi tiết mùi của cơ thể, đặc biệt là ở háng, nách. Nó hình thành bởi một quá trình từ nốt không viêm đến những thương tổn viêm nằm sâu bao quanh gây đau đớn, gây chảy mủ nhầy và để lại sẹo.

U mềm lây (Molluscum contagiosum)

U mềm lây là một bệnh nhiễm virus Pox có đặc điểm là tổn thương có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm vùng âm đạo.

Khởi đầu thương tổn của u mềm lây là sẩn tròn gồ cao trên da, chắc, bề mặt nhẵn, trung tâm sẩn lõm. Các sẩn thường tập trung thành nhóm. Đường kính mỗi sẩn thường từ 2 - 6mm. Tình trạng này thường biến mất trong vòng 6 - 12 tháng, nhưng có thể mất đến 4 năm mới lành và có thể lây cho người khác thông qua quan hệ tình dục.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa