Mối liên hệ giữa vẩy nến và vitamin D

Vẩy nến là những hồng ban có vảy trắng bạc

Cách dùng dầu thầu dầu để trị vẩy nến da đầu

Bị vẩy nến chân tóc có dùng kem thảo dược Explaq?

Làm thế nào để giảm ngứa ngáy, viêm da khi bị vẩy nến?

Thực phẩm không thể thiếu cho bệnh nhân viêm khớp vẩy nến

Bổ sung vitamin D

Theo các nhà khoa học, cách cơ thể bạn xử lý vitamin D đóng vai trò quan trọng trong bệnh vẩy nến, song bổ sung vitamin D không giúp chữa trị hoàn toàn bệnh này.  

Tháng 6/2011, Hội Nội tiết Hoa Kỳ đã ban hành các hướng dẫn về việc bổ sung vitamin D. Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra rằng, việc thiếu hụt vitamin D là tình trạng thường gặp ở mọi độ tuổi. Những người bị bệnh vẩy nến cũng có thể bị thiếu hụt vitamin D, song đây không phải là nguyên nhân gây bệnh.  

Những loại thực phẩm giàu vitamin D

Khi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Silpoint (Anh) kiểm tra nồng độ trong máu ở bệnh nhân mắc bệnh tự miễn, bao gồm cả bệnh nhân vẩy nến, họ nhận thấy rất ít mối liên hệ giữa thiếu hụt vitamin D và các dấu hiệu đặc trưng của bệnh tự miễn. Trên thực tế, nhiều người trong nghiên cứu có nồng độ vitamin D3 cao hơn bình thường.

Liệu pháp ánh sáng

Các bác sỹ có thể tiến hành điều trị bệnh vẩy nến bằng liệu pháp ánh sáng tia cực tím. Việc phơi da dưới ánh sáng của tia UV có thể chữa lành những tổn thương và làm giảm các mẩn đỏ. Ánh sáng tia cực tím tương tự với ánh sáng cơ thể của bạn sử dụng để sản sinh vitamin D.

Một bệnh nhân vẩy nến được điều trị bằng liệu pháp ánh sáng

Trong năm 2008 và 2009, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Dublin's St. Vincent's đã nghiên cứu 60 người mắc bệnh vẩy nến. Họ nhận thấy rằng, những người áp dụng liệu pháp ánh sáng UV 3 lần/tuần giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến, đồng thời nồng độ vitamin D trong máu của họ đã tăng gấp đôi. Nhưng  bác sỹ nhận thấy, việc tăng nồng độ vitamin D là do tiếp xúc với ánh sáng của tia cực tím, và ánh sáng chứ không phải vitamin D là yếu tố giúp giải quyết tình trạng của bệnh nhân.

Bôi vitamin D

Thoa các loại kem bôi chứa vitamin D lên vùng da bị vẩy nến là một phương pháp điều trị hiệu quả. Calcipotriene là một loại thuốc có chứa vitamin D. Trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cutis tháng 11/2002, nhà nghiên cứu J.Koo từ Đại học Da liễu California báo cáo rằng, calcipotriene là loại thuốc hiệu quả trong việc điều trị vẩy nến da đầu, đặc biệt là khi kết hợp với các phương pháp điều trị steroid truyền thống.

Người bị vẩy nến có thể sử dụng kem bôi chứa thành phần chính là chitosan, cao phá cố chỉ, cao lá sòi, cao ba chạc… giúp tác động trực tiếp đến vùng da bị vẩy nến, dưỡng da, làm giảm tình trạng viêm ngứa, sưng đỏ, từ đó phòng ngừa, ngăn chặn vẩy nến tái phát.

Theo các nhà khoa học đến từ Đại học Trung tâm Y tế Maryland, kem bôi vitamin D có thể ức chế quá trình tăng sinh tế bào da.

Những lưu ý khác

Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ vitamin D từ các sản phẩm sữa, cá… có thể giúp tăng cường sức khỏe của bạn. Các bác sỹ có thể tiến hành xét nghiệm máu để xác định xem bạn có nồng độ vitamin D thấp hay không. Nếu thiếu, bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng bổ sung theo lời khuyên của bác sỹ.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)

Bị vẩy nến, đừng quên kem thảo dược Explaq
Sở hữu một làn da mịn màng là mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, làn da bị tổn thương khiến bạn luôn mặc cảm, tự ti khi giao tiếp.
Hiện nay, nhiều người đang lựa chọn dùng các loại kem bôi nguồn gốc thảo dược để giúp da trở nên mịn màng, góp phần làm sạch vẩy nến mà không phải lo ngại bị kích ứng da, trong đó điển hình là kem thảo dược thiên nhiên Explaq. Kem Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vẩy nến và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng.
Để làn da mịn màng, sạch vẩy nến, nên dùng Explaq hàng ngày. Trước khi bôi Explaq, lau sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm. Bôi vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ và duy trì cả khi đã khỏi.
GPQC: 069/14/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu