Thuốc Molnupiravir: Thận trọng khi sử dụng

Thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ

Bộ Y tế cảnh báo những thận trọng khi sử dụng thuốc Molnupiravir

Cục Quản lý Dược đề nghị Hà Nội kiểm tra việc rao bán Molnupiravir tại nhà thuốc

F0 nào ở Hà Nội được cấp thuốc kháng virus Molnupiravir?

Hà Nội triển khai dùng thuốc Molnupiravir cho người mắc COVID-19 thể nhẹ

Đây là thông tin được Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đưa ra trong phiên họp ngày 8/1. Hiện nay, thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng trong chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai, không bán trên thị trường. Tuy nhiên, không ít người dân đã tự ý tìm mua tích trữ và tự ý sử dụng Molnupiravir khi mắc COVID-19, mà không hiểu hết các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Hội đồng Tư vấn cho hay, thuốc Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp. Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19. Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc:

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú

Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir trong túi thuốc C

Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir trong túi thuốc C

- Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

- Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên

Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Đối với nam giới

Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sỹ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Từ tháng 8/2021, Bộ Y tế đã cho phép triển khai chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát Molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ tại cộng đồng ở TP.HCM. Mới đây, Bộ Y tế công bố kết quả thử nghiệm Molnupiravir, cho thấy thuốc Molnupiravir có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, rút ngắn thời gian điều trị.

Mới đây, trong công văn 151/SYT-NVY của Sở Y tế TP.HCM cập nhật “Hướng dẫn gói thuốc Chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0”, các cơ sở y tế phải hướng dẫn cho F0 ký phiếu chấp thuận tham gia chương trình trước khi cấp phát. Thuốc Molnupiravir không sử dụng trong trường hợp phụ nữ đang có thai hoặc có kế hoạch có thai, đang cho con bú. Người suy gan, viêm gan siêu vi cấp, suy thận, viêm tụy cấp hoặc mụn cần có ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn