Tại sao protein lại quan trọng trong chế độ ăn uống phòng ngừa COVID?

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết cho cơ thể con người.

Chế độ ăn giàu protein thực vật có thể giúp tăng tuổi thọ ở phụ nữ?

Thêm 4 nguyên liệu này để bổ sung protein cho món salad

5 loại thực phẩm giàu protein nên ăn để phục hồi sau điều trị COVID-19

Sai lầm thường gặp sử dụng probiotics

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang dư thừa protein

Protein hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Protein là một trong ba thành phần dinh dưỡng chính trong bữa ăn của con người. Chất dinh dưỡng này là thành phần nền tảng cơ bản, cấu tạo nên các tế bào và các mô của cơ thể (trong đó có các tế bào miễn dịch và các kháng thể), tham gia các phản ứng miễn dịch của cơ thể. Thiếu hụt protein, cơ thể sẽ bị ức chế việc hình thành kháng thể, dẫn đến lượng kháng thể giảm, khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus có hại cho cơ thể giảm. Do đó, thiếu protein là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm chức năng miễn dịch

Ăn ít protein sẽ khiến cơ thể dễ bị COVID-19 tấn công

Ăn ít protein sẽ khiến cơ thể dễ bị COVID-19 tấn công

Vì protein có liên quan trực tiếp đến khả năng miễn dịch, thiếu chất dinh dưỡng này không chỉ có thể khiến một người dễ bị COVID-19 mà còn dẫn đến một số bệnh nhiễm virus khác. Bổ sung protein chính là một cách để tăng cường khả năng miễn dịch giúp ngăn ngừa COVID-19 và sức khỏe tổng thể.

Cơ thể con người cần bao nhiêu protein?

Lượng protein được khuyến nghị dùng hàng ngày đối với người trưởng thành là 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể, tương đương 56gr đối với đàn ông 70kg và 46gr đối với phụ nữ 57kg. Tuy nhiên, lượng protein cơ thể cần hàng ngày cũng phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, giới tính và những yếu tố khác. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận được tư vấn phù hợp.

Bạn cũng cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật từ các loài gia súc, gia cầm, hải sản và protein thực vật từ các loại đậu… Nên ăn thức ăn giàu protein với tỷ lệ cân đối giữa nguồn protein động vật và thực vật, tăng cường ăn đậu phụ và cá. Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò… không chỉ giàu protein mà còn có nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, cũng nên ăn thịt ở mức vừa phải (không quá 100gr/ngày/người trưởng thành, trung bình 1,5kg thịt/tháng). Các loại thịt đỏ không ăn quá 10% năng lượng, ưu tiên thịt gia cầm. Khuyến khích ăn cá, đậu phụ với ít nhất 3 bữa cá/tuần, trung bình 2,5kg cá/tháng.

Ngoài protein, bạn cũng nên ăng cường các thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện và nâng cao hệ miễn dịch khác như acid béo omega-3, vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin D, selen, sắt và kẽm để phòng ngừa COVID-19.

 
Nguyễn An (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng