Liệu pháp mới giúp cai nghiện và dứt cơn thèm ma túy hiệu quả

Tìm ra liệu pháp mới giúp cai nghiện và dứt cơn thèm ma túy hiệu quả

Cảnh báo khẩn: Xuất hiện loại ma tuý siêu nguy hiểm gây chết người

Tạm giữ lô hàng nghi ngờ chứa lá Khát để sản xuất ma túy đá

Bạn sẽ sốc khi biết rượu, ma túy ảnh hưởng thế nào đến thai nhi

"Bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ lan rộng của ma túy"

Theo báo cáo mới đây, tại Mỹ, hiện có hơn 900.000 người nghiện cocaine và chưa có loại thuốc nào thật sự hiệu quả có thể giúp họ hoàn toàn cai nghiện.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Y khoa trực thuộc Đại học Chicago (Mỹ) vừa mới khám phá ra liệu pháp cấy ghép các tế bào da đã được chỉnh sửa gene có thể giúp điều trị cho những con chuột bị nghiện cocaine và giữ cho chúng không còn phải dùng thuốc quá liều cũng như hạn chế ham muốn của chúng với thuốc.

Cụ thể, ban đầu nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loại enzyme gọi là butyrylcholinesterase (BChE) - có thể phá hủy cocaine một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi họ tiêm enzyme này vào chuột thì tác dụng phá vỡ của nó không kéo dài đủ lâu để có thể dứt được cơn nghiện ở loài động vật này.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tiến sỹ Ming Xu và Tiến sỹ Xiaonyang Wu đã chỉnh sửa lại gene cho enzyme và mã hóa lại nó trong các tế bào daSau đó, những tế bào da này được cấy ghép vào cho những con chuột bị nghiện. Nhờ vậy, enzyme này liên tục tái tạo và hiệu quả cắt cơn nghiện cocaine được kéo dài lâu hơn trong cơ thể chuột.

Điều đáng chú ý là những con chuột này có thể tồn tại ngay cả đối với liều cocaine có thể gây ra nguy cơ tử vong gấp 100 lần cho chúng và hơn nữa là chúng không còn muốn hay thèm cocaine nữa.

"Kết quả nghiên cứu hứa hẹn liệu pháp ghép da đã chỉnh sửa gene là một lựa chọn điều trị an toàn và hiệu quả về chi phí cho việc điều trị nghiện và lạm dụng cocaine trong tương lai", nhóm nghiên cứu chia sẻ.


Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn