Phòng ngừa đục thủy tinh thể nên ăn gì?

Măng tây là thực phẩm giàu vitamin E có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể

Người già nhìn kém có phải mắc bệnh đục thủy tinh thể?

Điều trị đục thủy tinh thể ở người già

Hút thuốc liên quan đến nguy cơ đục thủy tinh thể

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là bệnh gây mù lòa ở người cao tuổi hàng đầu thế giới. Việc điều trị đục thủy tinh thể có thể thuốc hay phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu đáy mắt của bệnh nhân không còn trong, không đủ điều kiện phẫu thuật thay thủy tinh thể thì việc chữa trị đục thủy tinh thể không khả quan. Sự hình thành đục thủy tinh thể có liên quan mật thiết đến chế độ dinh dưỡng, vì vậy để hạn chế quá trình đục thủy tinh thể, nên chú ý chế độ ăn uống và những thói quen sinh hoạt hàng ngày.
Vitamin C giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể ở phụ nữ
Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Boston (Mỹ) đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu 3.492 phụ nữ ở độ tuổi từ 53 - 73 cho thấy, những phụ nữ dưới 60 tuổi, việc dùng ít nhất 362mg vitamin C/ngày làm giảm 57% nguy cơ bị đục vỏ thủy tinh thể so với những người dùng ít hơn 140mg/ngày. Ngoài ra, khả năng mắc bệnh cũng giảm 60% ở những phụ nữ dùng vitamin C bổ sung đều đặn trong ít nhất 10 năm, so với những người không dùng vitamin này.
Những thực phẩm giàu vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể ở phụ nữ (Ảnh: Nguồn Internet)
Vitamin E
Trong các loại thực phẩm như lạc, dầu mè, trứng, cà chua, khoai tây, măng tây… thường có nhiều vitamin E là những thực phẩm có tác dụng phòng ngừa đục thủy tinh thể tốt.
Vitamin A
Gấc, cà rốt, rau quả xanh, đậu xanh, cà chua, đu đủ… là các nguồn giàu vitamin A và các chất tiền vitamin A (beta-caroten) rất tốt cho mắt và ngăn ngừa nguy cơ gây đục thủy tinh thể.
Vitamin B2
Khi thiếu vitamin B2, cơ thể không chỉ xuất hiện các triệu chứng chảy nước mắt, ngứa, viêm bờ mi, viêm giác mạc mà nó còn thúc đẩy quá trình hình thành đục thủy tinh thể. Vì vậy, việc bổ sung vitamin B2 hàng ngày là rất cần thiết. Trong các loại đậu, thịt nạc, rau lá xanh, ngô có rất nhiều vitamin B2.
Selenium
Selenium ngoài khả năng chống oxy hóa mạnh còn giữ vai trò về độ nhạy của thị lực, được tìm thấy trong các thực phẩm phong phú như cá, tôm, sò, hến, hành tây, cà rốt. Nồng độ selenium trong cơ thể cũng là nguyên nhân hình thành đục thủy tinh thể.
Cà rốt là loại thực phẩm giàu selenium có vai trò ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể (Ảnh: Nguồn Internet)
Ăn chay cũng có thể ngăn ngừa đục thủy tinh thể
Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại trường Đại học Oxford (Anh) cho thấy, những người ăn chay ít có nguy cơ bị đục thủy tinh thể hơn những người ăn thịt. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 28.500 người trong một cuộc điều tra về dinh dưỡng và ung thư tại châu Âu. Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình trên 40 được yêu cầu cung cấp những thông tin về chế độ ăn uống từ năm 1993 - 1999, và được kiểm tra sức khỏe vào giữa năm 2008 - 2009 để chẩn đoán bệnh đục thủy tinh thể. 
Sau khi loại trừ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả như hút thuốc, bệnh đái tháo đường, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời... kết quả cho thấy những người ăn chay giảm được 30 - 40% nguy cơ bị đục thủy tinh thể so với những người có chế độ ăn nhiều thịt.
Nên đặc biệt tránh những loại thực vật biển (tảo), các sản phẩm từ sữa, chocolate, gà công nghiệp… là những nguồn chứa vanadium gây độc hại cho mắt.  Đường cũng cần hạn chế vì có nguy cơ làm mất cân bằng nước và điện giải của thủy tinh thể, làm tăng sinh tế bào sợi gây đục.
Để việc phòng tránh các nguy cơ gây đục thủy tinh thể hiệu quả, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, cần chú ý hạn chế những điều sau:
- Bỏ thói quen hút thuốc, uống bia rượu, vì tác hại của gốc tự do từ khói thuốc lá ảnh hưởng gián tiếp tới quá trình đục thủy tinh thể.
- Phát hiện sớm, điều trị các bệnh là nguyên nhân chính làm tăng quá trình đục thủy tinh thể như đái tháo đường, rối loạn nước và điện giải, tăng cholesterol máu.
- Tránh tiếp xúc nhiều, kéo dài với tia cực tím. Khi ra ngoài trời nắng gắt nên đeo kính râm và tốt nhất chọn kính cản bớt tia cực tím.
- Nên khám mắt định kỳ, đặc biệt thường xuyên hơn khi thị lực càng ngày càng suy giảm.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt