Cách bảo vệ mắt trong ngày nắng nóng

Mắt là một bộ phận nhạy cảm dễ tổn thương bởi ánh nắng mặt trời

Bảo vệ đôi mắt mùa Hè qua ăn uống và thực phẩm chức năng

4 cách bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh

5 điều bạn nên làm để bảo vệ mắt

4 điều có thể bạn chưa biết về ánh sáng xanh

Những ngày gần đây, nhiều khu vực Bắc Bộ đang trải qua thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 32 độ C. Đáng chú ý là chỉ số tia cực tím (UV) tại một số tỉnh, thành phố được cảnh báo ở mức nguy cơ gây hại rất cao (từ 9-10).

Mọi người thường biết đến tác hại của tia cực tím sẽ gây sạm da, lão hóa, bỏng nắng, ung thư da... Tuy nhiên, ít người biết rằng đây cũng là tác nhân gây hại mắt nghiêm trọng. Theo Hội đồng Thị lực Mỹ (VCA), tia UV thường làm bỏng giác mạc sau 15 phút tiếp xúc liên tục, gây đau rát mắt hoặc các rối loạn như nhìn mờ, mất thị lực tạm thời, nhìn thấy hào quang, cảm giác như có di vật ở trước mắt, chảy nước mắt...

Trong những ngày Hè nắng nóng bạn có thể cân nhắc lựa chọn những biện pháp dưới đây đây để bảo vệ đôi mắt:

Đeo kính râm khi ra ngoài

Nếu kem chống mắt là "vệ sỹ" bảo vệ làm da khỏi tia cực tím thì kính râm cũng là vật dụng không thể thiếu với mắt trong mùa Hè. Khi bạn ra ngoài trong ngày nắng nóng (đặc biệt từ 10h-16h) hãy chọn những loại kính râm có gọng kính bản to, nó sẽ giúp bảo vệ mắt khỏi bị bỏng giác mạc. Một số triệu chứng điển hình của bỏng giác mạc là khô, khó chịu và chảy nước mắt.

Uống nhiều nước

Trong thời tiết nóng bức, uống nhiều nước là một trong những điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn có một đôi mắt khỏe mạnh. Bởi vào mùa Hè màng nước mắt của chúng ta thường bị bay hơi, do đó, uống nhiều nước hơn có thể giúp cơ thể sản xuất một lượng nước mắt cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế uống rượu và đồ uống chứa caffeine vì nó có thể làm cơ thể mất nước.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt bôi trơn

Mắt được bôi trơn có thể giúp giảm khô mắt và kích ứng mắt vào mùa Hè. Những người có triệu chứng khô mắt nên đến thăm khám bác sỹ chuyên khoa mắt để được kê đơn thuốc phù hợp sau khi kiểm tra mắt kỹ lưỡng.

Cẩn thận khi thoa kem chống nắng

Kem chống nắng là vật dụng không thể thiếu giúp bạn ngăn ngừa các tác hại của ánh nắng mặt trời với da. Tuy nhiên bạn nên thận trọng khi thoa nó gần và xung quanh mắt, vùng mí mắt. Kem chống nắng có SPF (định mức đo lường khả năng chống lại tia UVB được dùng trong kem chống nắng) cao thường gây khó chịu cho mắt nếu chúng vô tình đi vào bên trong. Mặc dù nó sẽ không dẫn đến tổn thương mắt vĩnh viễn, nhưng vẫn có thể gây bỏng hóa chất trên bề mặt của mắt, gây khó chịu và đau đớn trong vài ngày.

Tránh ánh nắng mặt trời thời điểm giữa trưa

Hạn chế di chuyển dưới ánh nắng mặt trời từ 10h-16h nếu không quá cần thiết. Đây là thời điểm mặt trời chiếu sáng và tia UV ở mức cao nhất. Bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các tia UV nguy hiểm là điều cần thiết để có một đôi mắt khỏe mạnh.

Để ngăn ngừa các vấn đề về mắt vào mùa Hè, bạn cần chủ động áp dụng các biện pháp chăm sóc và bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, cũng đừng quên thăm khám mắt định kỳ bạn nhé!

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp