Mùi cơ thể cảnh báo bệnh gì?

Mùi cơ thể bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo mùi cơ thể

Nguyên liệu tự nhiên có thể thay thế sản phẩm khử mùi

8 loại mùi cơ thể bạn cảnh báo sức khỏe có vấn đề

4 nguyên nhân gây mùi cho vùng da dưới cánh tay

Kiểm soát mùi cơ thể trong ngày nóng

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra mùi cơ thể mà bạn cần lưu ý:

1. Thừa cân

Theo bác sỹ đa khoa người Anh Sophie Newton, khi bạn bị thừa cân hoặc béo phì sẽ có nhiều khả năng xuất hiện mùi cơ thể khó chịu. Bởi khi tăng thêm vài cân, các nếp gấp trên da (nơi sản sinh vi khuẩn gây mùi) có xu hướng nhiều hơn.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo phì có khả năng phát hiện và phân biệt mùi kém hơn so với những người gầy. Vì vậy, với người béo phì sẽ khó nhận ra khi cơ thể họ có mùi khó chịu.

2. Suy thận

Suy thận là tình trạng thận bị mất chức năng, không còn khả năng lọc các chất thải ra khỏi máu. Khi điều này xảy ra, sức khỏe của bệnh nhân sẽ suy giảm nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sỹ Sophie Newton cho biết, người suy thận có thể xuất hiện mùi cơ thể giống như amoniac (khí không màu, có mùi hăng khai).

3. Bệnh đái tháo đường

 

Ngày càng nhiều người dân tại Anh mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường) - tình trạng lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, gây tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Trong khi một số người mắc bệnh đái tháo đường type 1 do di truyền, thì có tới 90% những người bị mắc bệnh đái tháo đường type 2 là kết quả của lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Theo Mirror, tại Anh có khoảng 4,3 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 1 hoặc type 2. Trong đó, ước tính hơn 850.000 người không biết rằng họ mắc bệnh. Sự thay đổi mùi cơ thể đối với người mắc bệnh này có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm toan ceton do đái tháo đường (DKA) có khả năng gây tử vong và tạo ra mùi trái cây.

Nếu bạn bị nhiễm toan ceto do đái tháo đường, cơ thể không thể sử dụng đường để tạo năng lượng nên bắt đầu sử dụng chất béo để thay thế. Ketone là một lớp hợp chất hữu cơ được tạo ra khi cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Khi ở mức độ cao ketone có thể khiến máu ở trong cơ thể có tính acid và cơ thể bạn có mùi ngọt.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường bao gồm giảm cân, đi tiểu nhiều hơn bình thường, đặc biệt là vào ban đêm, cảm thấy mệt mỏi và mờ mắt. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị ngứa xung quanh dương vật hoặc âm đạo và thường xuyên bị tưa miệng.

4. Bệnh gan

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người mắc bệnh gan nghiêm trọng có thể có hơi thở có mùi mốc, mùi tỏi và trứng thối. Bác sỹ Sophie Newton cho biết, khi chức năng của gan giảm, nhiều độc tố và chất gây ô nhiễm sẽ tích tụ trong nước tiểu, mồ hôi và hơi thở. Sau đó, nó sẽ giải phóng qua tuyến mồ hôi của bạn, tạo ra mùi như thuốc tẩy mạnh.

Theo thời gian bệnh gan có thể gây ra xơ gan (sẹo). Và nếu không được điều trị kịp thời, bệnh gan có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp