Mùi nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận

Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận, bao gồm mùi nước tiểu khó chịu

Làm thế nào ngăn suy thận độ 2 tiến triển sang độ 3?

Tập thể dục giúp người bệnh suy thận kéo dài sự sống

Bệnh đái tháo đường gây suy thận: Những điều bạn cần biết

Chỉ số đường huyết an toàn cho người bệnh đái tháo đường bị suy thận

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), bệnh thận là căn bệnh phổ biến hiện nay. Và cứ 10 người mắc bệnh thận thì có khoảng 1 người bị suy thận.

Suy thận là tình trạng thận bị mất chức năng, không còn khả năng lọc các chất thải từ máu. Mayo Clinic (một trong những bệnh viện số 1 nước Mỹ) cho biết, dấu hiệu của suy thận cấp có thể bao gồm lượng nước tiểu giảm. Bên cạnh đó, vấn đề về thận cũng làm thay đổi mùi nước tiểu.

Theo nghiên cứu năm 2012 được đăng trên Thư viện Y học Quốc gia Mỹ (National Library of Medicine), một số người bị suy thận nhận thấy cơ thể và nước tiểu có mùi hôi. Bệnh thận khiến các hóa chất trong nước tiểu trở nên cô đặc và gây ra mùi giống như amoniac.

Trong một nghiên cứu khác cho thấy, bệnh gan cũng làm thay đổi mùi nước tiểu. Ngoài ra, mùi nước tiểu ở người mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường) không kiểm soát có thể thay đổi sang mùi ngọt hơn.

Theo Express, nước tiểu có mùi không phải lúc nào cũng do nguyên nhân nghiêm trọng. NHS cho biết, nước tiểu thường có mùi nhẹ nhưng một số yếu tố có thể khiến mùi nước tiểu mạnh hơn gồm: Các loại thực phẩm và đồ uống như măng tây, cà phê; Không uống đủ nước; Do một số loại thuốc; Đang bổ sung vitamin B6... Nếu nước tiểu có mùi nồng kèm theo đau khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên hơn bình thường và nước tiểu có màu đục, bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Các triệu chứng khác của suy thận bạn cần chú ý bao gồm:

- Giữ nước gây sưng ở chân, mắt cá chân hoặc bàn chân

- Hụt hơi

- Mệt mỏi

- Buồn nôn

- Nhịp tim không đều

- Đau ngực 

- Cơn động kinh hoặc hôn mê trong trường hợp nặng.

Khi các triệu chứng trên xuất hiện thường xuyên và dai dẳng, bạn hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp